ICT

สิงคโปร์ชวนไทย MOU ดีอีพีเอ

ยักษ์ลงทุน – เมื่อวันที่ 22 พ.ค.65 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจเเละสังคม ได้ให้การตอนรับเเละร่วมหารือกับ นาย กาน คิม ยอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม สิงคโปร์ในโอกาสที่เดินทางเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค ทั้งนี้ ในการหารือ นาย กาน คิม ยอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรม สิงคโปร์ ได้ขอความร่วมมือประเทศไทย ในการลงนามสนับสนุน MOU ความตกลงหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างไทยและสิงคโปร์ Digital economy partnership agreement หรือ (DEPA) ซึ่งคลอบคลุม 6 ด้าน ได้เเก่ 1.การอำนวยความสะดวกทางการค้า 2.ข้อมูล 3.การชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยีการชำระเงิน 4.การยืนยันตัวตนทางดิจิทัล 5.ความเชื่อมั่นของทางธุรกิจเเละผู้บริโภค 6.มาตรฐาน

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับประสิทธิภาพการทำการค้าดิจิทัล ระบบการดูแลข้อมูลไหลเวียนระหว่างประเทศ การคุ้มครองผู้บริโภคทางออนไลน์ เทคโนโลยีอุบัติใหม่ เช่น AI blockchain เพื่อเป็นประโยชน์ ในการสร้างเเละส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลระหว่างประเทศให้เป็นรูปธรรม มากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายชัยวุฒิ เปิดเผยภายหลังการหารือว่า เรื่องการลงนามMOU ดีอีพีเอ นั้น เป็นเรื่องสำคัญ ขอศึกษา เเละสอบถามผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างรอบด้าน เนื่องจากเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับการค้าอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างประเทศ เเละสิงคโปร์ก็เป็นศูนย์กลางการค้าเเละการเงินของภูมิภาคเเละของโลกด้วย โดยมีการวางบรรทัดฐาน หลักเกณฑ์การค้าดิจิทัลเพื่ออำนวยความสะดวกต่างๆในการค้าดิจิทัล อิเล็กทรอนิกส์ในระดับระหว่างประเทศ

ใส่ความเห็น