NEWS

PRAPAT งบหรู Q2 กำไร 11.18 ลบ. โต 244% ตั้งบริษัทย่อย

PRAPAT งบหรู Q2 กำไร 11.18 ลบ. โต 244% ตั้งบริษัทย่อย บุกตลาดเวียดนาม – ปั้น New S-Curve หนุนธุรกิจปี 66 โตแกร่ง PRAPAT งบสุดหรู ไตรมาส 2/66 กำไร 11.18 ล้านบาท โต 244% กำไรครึ่งปี 25.52 ล้านบาท

โต 641.86% มากกว่ากำไรทั้งปี 2565 เดินหน้ารุกตลาด Wellness & healthcare สร้าง New S-Curve และตั้งบริษัทย่อย เจาะตลาดเวียดนาม หนุนธุรกิจเติบโตแกร่ง ปักเป้ารายได้ปี 66       โต 10-15%

นายวีระพงค์  ลือสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีรพัฒน์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ PRAPAT เปิดเผยผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ปี 2566 (สิ้นสุด 30  มิถุนายน 2566) ว่าเป็นไตรมาสที่โดดเด่นของบริษัทและบริษัทย่อย โดยมีกำไรสุทธิ 11.18 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 244% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 3.25 ล้านบาท

ทั้งนี้ กำไรที่เติบโตโดดเด่น มาจากภาพรวมเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในประเทศที่ฟื้นตัวดีขึ้น ส่งผลให้บริษัทมีรายได้จากการขายและบริการขยายตัวเพิ่มขึ้น ด้วยยอดรายได้รวมทั้งสิ้น 255.14 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.11%

เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน แบ่งเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ซักรีด กลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านครัว และกลุ่มผลิตภัณฑ์ฆ่าเชื้อ รวมถึงรายได้จากการให้บริการเช่าเครื่องล้างจานและค่าบริการผลิตภัณฑ์สระว่ายน้ำของบริษัทย่อย

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นไตรมาส  2 ปี 2566 บริษัทและบริษัทย่อย มีอัตรากำไรขั้นต้นจากการขาย 90.46 ล้านบาท หรือคิดเป็น 44.14% เทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ที่มีอัตรากำไรขั้นต้น 40% จากการปรับราคาต้นทุนวัตถุดิบและต้นทุนบรรจุภัณฑ์เพื่อใช้ในการผลิตสูงขึ้น

จากกำไรไตรมาส 2 ที่เติบโต ทำให้งวดครึ่งปีแรกของปี 2566 มีกำไรสุทธิมากถึง 25.52 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 641.86% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 3.44 ล้านบาท และสูงกว่าทั้งปี 2565 ที่มีกำไร 24.24 ล้านบาท

นายวีระพงค์  ยังกล่าวถึง แนวโน้มธุรกิจครึ่งปีหลัง 2566 ว่า จะยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก  โดยบริษัทตั้งเป้าทั้งปีจะมีรายได้เติบโตจากปีก่อน 10-15 % พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนธุรกิจตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มปริมาณการขายและให้บริการอุปกรณ์เครื่องจักร  ร่วมกับการจำหน่ายและให้บริการกลุ่มสินค้าเคมีภัณฑ์ รวมถึงให้บริการผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำสมัยมากขึ้น เช่น เครื่องล้างจานพร้อมหน้าจอแสดงผลแบบดิจิตอลและหุ่นยนต์ทำความสะอาดสระว่ายน้ำ เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ได้ขยายธุรกิจไปสู่ผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ (Wellness & healthcare) เพื่อสร้างการเติบโตใหม่ให้กับบริษัท เนื่องด้วยธุรกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ หรือ Wellness Tourism มีแนวโน้มการเติบโตสูง เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง

นับเป็น Blue Ocean ของบริษัทในการรุกเข้าไปในตลาดนี้ โดยจะเน้นการทำธุรกิจที่แสวงหาความแตกต่าง นำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ สู่ตลาดโรงพยาบาล กลุ่มคลินิกและศูนย์สุขภาพ ด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Technology) เช่น  InnuScience

 ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเทคโนโลยีชีวภาพคุณภาพสูงมาตรฐานระดับโลกจากประเทศแคนาดา ที่ PRAPAT เป็นตัวแทนนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย กัมพูชา สปป.ลาว เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์   รวมถึงนวัตกรรมในการบำบัดน้ำเสีย MBR (Membrane Bio Reactor)

ขณะเดียวกัน ได้ดำเนินการจดทะเบียนเพื่อจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเวียดนาม ภายใต้ชื่อ “บริษัท Phu Quoc Hotel Supplies จำกัด” ด้วยทุนจดทะเบียน 10 ล้านบาท หรือประมาณ 3 แสนดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเปิดสำนักงาน โชว์รูมและคลังสินค้า

ขยายฐานตลาดเครื่องจักร-ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดและฆ่าเชื้อให้กับตลาดอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับงานบริการ (Hospitality) ที่เกาะฟูโกว๊ก ซึ่งเป็นศูนย์กลางสำคัญทางเศรษฐกิจของเวียดนามตอนใต้ นอกเหนือจากการทำกิจการร่วมค้า (Joint Venture) กับตัวแทนจัดจำหน่ายที่มีอยู่เดิม ณ นครโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม คาดว่าจะเปิดดำเนินการภายในปีนี้

“บริษัท เชื่อมั่นว่าภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี 2566 จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส โดยเฉพาะไตรมาส 4 ถือเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ จึงเตรียมเร่งผลิตสินค้าจาก 400-500 ตัน ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 600-700 ตัน เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการสินค้าที่เพิ่มขึ้นของกลุ่มลูกค้า นับเป็นการสร้างการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ” นายวีระพงค์ กล่าว

ยักษ์ลงทุน

 

ใส่ความเห็น