NEWS

“วิลล่า คุณาลัย”ยื่นไฟลิ่งขายหุ้นกู้ ดอกเบี้ย 7% ต่อปี           

“วิลล่า คุณาลัย” ยื่นไฟลิ่งขายหุ้นกู้ ดอกเบี้ยสูง 7% ต่อปี เคาะวันเสนอขาย  18-20 ต.ค.นี้-จ่อซื้อที่ดินผุดโปรเจกต์ใหม่

บมจ. วิลล่า คุณาลัย (“KUN”) ยื่นไฟลิ่ง สำนักงาน ก.ล.ต. เตรียมเปิดขายหุ้นกู้ มูลค่าไม่เกิน 440 ล้านบาท อายุ  ปี เดือน คาดเสนอขายช่วงวันที่ 1820 ตุลาคมนี้ ในอัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.00% แก่ผู้ลงทุนสถาบันและ/หรือผู้ลงทุนรายใหญ่ โดยนำเงินไปใช้ในการซื้อที่ดินเพื่อรองรับการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย-ชำระคืนหุ้นกู้-เงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจ เพื่อสร้างมูลค้าเพิ่มให้กับรายได้เติบโต 1015% และมียอด Pre-Sale ที่ระดับ 1,700 ล้านบาทตามเป้าหมายที่วางไว้

นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ KUN เปิดเผยว่า บริษัทฯ  ได้ยื่นร่างแบบแสดงรายการต่อสำนักงาน      คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ของบริษัท มูลค่าเสนอขาย 440 ล้านบาท โดยคาดว่าจะเสนอขายหุ้นกู้ดังกล่าวในระหว่างวันที่ 18-20 ตุลาคม 2565 นี้

โดยจะเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบัน และ/หรือนักลงทุนรายใหญ่ ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ บลูเบลล์ จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดจำหน่าย สำหรับหุ้นกู้ดังกล่าวมีอายุ 2 ปี 9 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 7.00% ต่อปี โดยจ่ายดอกเบี้ยทุกๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้

สำหรับ การออกขายหุ้นกู้ในครั้งนี้ เป็นการวางแผนด้านการเงิน เพื่อรองรับการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างยั่งยืนในระยะยาว โดยจะนำไปขยายการลงทุนในธุรกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัย อาทิ การซื้อที่ดินสำหรับพัฒนาโครงการใหม่ของบริษัทในอนาคต จำนวน 200 ล้านบาท  อีกส่วนหนึ่งเพื่อชำระคืนหุ้นกู้ จำนวน 150 ล้านบาท และในส่วนที่เหลือใช้เป็นเงินทุน หมุนเวียนในการพัฒนาโครงการของบริษัท จำนวน 90 ล้านบาท

ทั้งนี้ หุ้นกู้ของบริษัทฯ ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด (TRIS Rating) สถาบันจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อถือของไทย ได้จัดอันดับเครดิตองค์กรให้แก่ บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) ที่ระดับ “BB” พร้อมด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” ซึ่งรายได้และกำไรของบริษัทอยู่ในช่วงที่กำลังเติบโต บริษัทฯ มีขนาดเล็กเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่มีอันดับเครดิตในระดับที่สูงกว่า

โดยบริษัทฯ มีโครงการกระจุกตัว ซึ่งโครงการ 4 จาก 5 โครงการของบริษัทตั้งอยู่บนทำเลเดียวกันในย่านบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ประกอบกับบริษัทเน้นพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบในกลุ่มปานกลางถึงต่ำ ในส่วนของภาระหนี้ของบริษัทจะเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3 ปี ข้างหน้าจากการเปิดตัวโครงการใหม่ๆ ส่งผลให้สภาพคล่องของบริษัทมีความตึงตัวแต่สามารถจัดการได้

“การออกหุ้นกู้ครั้งนี้ จะช่วยเสริมให้ฐานะการเงินของบริษัทฯแข็งแกร่งมากขึ้น เพื่อรองรับการลงทุนใหม่ๆ ของบริษัทฯ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการลงทุนโครงการต่างๆ และยิ่งตอกย้ำความน่าเชื่อถือเพิ่มมากขึ้นหลังจาก ทริสเรทติ้ง ได้มีการจัดอันดับเครดิตความน่าเชื่อองค์กรของบริษัทระดับ “BB” พร้อมด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่”

 ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  บมจ. วิลล่า คุณาลัย (“KUN”) กล่าวถึงภารวมธุรกิจในครึ่งหลังของปี 2565 ว่า บริษัทฯ ได้วางกลยุทธ์การทางตลาดเพื่อกระตุ้นการขาย รวมถึงกำลังซื้อที่คาดว่าจะฟื้นตัวโดยการอัดแคมเปญโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายทั้งในส่วนของโครงการคุณาลัย บีกินส์ 2 ซึ่งเป็นบ้านทาวน์โฮม รวมทั้งการทยอยออกแคมเปญอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ภายในไตรมาส 4/2565   บริษัทฯ เตรียมเปิดโครงการคุณาลัย นาวาร่า โซนบางขุนเทียน พระราม 2 มูลค่า 3,500  ล้านบาท และคาดว่าจะเปิดขายได้ในไตรมาส 1/2565 โดยเชื่อว่าโครงการจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และมองว่าโครงการคุณาลัย นาวาร่า จะเป็นอีก 1 แฟลกชิป (Flagship) ที่จะเป็นเรือธงของ “คุณาลัย” ส่งผลให้บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าภาพรวมผลการดำเนินงานสำหรับปี 2565 เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้  10-15%  ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับเป้ายอด Pre-Sale ที่แตะระดับ 1,700 ล้านบาท

ใส่ความเห็น