NEWS

“บล.พาย” ประเมินสัปดาห์นี้ปัจจัยหลัก จับตาการประชุม Jackson Hole ยังเน้นลดพอร์ต

บทวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ “Pi” “พาย” ประเมิน ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปิดอ่อนตัวลง 0.86% กลับมากังวลกับสถานการณ์ดอกเบี้ยและเงินเฟ้ออีกครั้งสะท้อนผ่านการปรับขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีรวมถึงความคาดหวังเงินเฟ้อ 5 ปีที่ปรับขึ้น ขณะที่ Dollar Index กลับมาแข็งค่าเป็นปัจจัยกดดันสกุลอื่นๆให้อ่อนค่าและเป็นแรงกดดันต่อกระแส Fund Flow ต่างชาติในไทยที่มีโอกาสขายสุทธิ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดทรงตัว ภาพรวมนักลงทุนยังรอดูการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ของอิหร่าน

สัปดาห์นี้ประเด็นหลักคาดว่าตลาดจะไปให้น้ำหนักกับการประชุม Jackson Hole หรือเป็นการประชุมประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ซึ่งจะเริ่มในวันพฤหัสบดีจนถึงวันเสาร์ เชื่อว่านักลงทุนจะจับจ้องไปยังความเห็นของประธาน FED ต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยและเงินเฟ้อจากนี้ ปัจจุบันตลาดคาดว่าในการประชุมเดือน ก.ย. FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.5% ด้วยความน่าจะเป็น 59% ส่วนอีก 41% คาดว่าจะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% ทั้งนี้ล่าสุดราคาสินค้าโภคภัณฑ์หลายๆตัวปรับตัวขึ้นมาอีกครั้ง อาทิ แก๊สธรรมชาติ ข้าวโพด รวมไปถึงดัชนีราคาสินค้าโภคภัณฑ์จาก Bloomberg ก็เริ่มปรับตัวขึ้นมาสะท้อนถึงแรงกดดันด้านเงินเฟ้อที่ยังมิหายไปก็เชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวกำลังอยู่ในการจับตาของ FED ดังนั้นหากที่ประชุม Jackson Hole เริ่มเปิดเผยถึงแนวโน้มดอกเบี้ยที่อาจมากกว่า 0.5% ในการประชุมเดือน ก.ย. จะเป็นปัจจัยกลับมากดดันตลาดหุ้นโลก ส่วนปัจจัยอื่นๆจะเน้นไปที่ตัวเลขเศรษฐกิจ อาทิ ภาคการผลิตในสหรัฐฯและหลายๆประเทศในยุโรปที่มีกำหนดรายงานในวันอังคาร  ขณะเดียวกันในวันดังกล่าวจะมีการรายงานยอดขายบ้านใหม่ของสหรัฐฯ Bloomberg คาดที่ 5.74 แสนยูนิต ถัดมาวันพุธจะมีการรายงานคำสั่งซื้อสินค้าคงทน Bloomberg คาดการณ์ 0.9%MoM ส่วนประเทศไทยในวันพุธจะมีรายงานภาวะการค้าระหว่างประเทศ Bloomberg คาดมูลค่าส่งออกประจำเดือน ก.ค. จะขยายตัว 10.9%YoY และนำเข้าจะขยายตัว 21%YoY หากออกมาดีกว่าคาดมองว่าจะส่งผลเชิงบวกต่อภาพรวมการลงทุน ประเมินกรอบ SET INDEX 1590 – 1630 ยังประเมินเช่นเดิม Upside เริ่มจำกัดและในเชิงกลยุทธ์เน้นลดพอร์ตเช่นเดิมเพราะเล็งเห็นถึงความเสี่ยงช่วงถัดไปจากดอกเบี้ย เงินเฟ้อ และเศรษฐกิจถดถอย ส่วนหุ้นแนะนำยังเน้นที่ Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME GLOBAL) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) สื่อสาร (ADVANC)

ONEE (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 11.60 บาท) ชอบ ONEE เพราะมีสถานะในการผลิตคอนเทนต์ป้อนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เหนือคู่แข่ง ขณะที่ยังชิงส่วนแบ่งตลาดในอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลได้ต่อเนื่อง

TACC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 9.50 บาท) แนวโน้มช่วง 2H22 คาดเห็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อนได้จากผลดีของการท่องเที่ยวที่เริ่มฟื้นตัว รวมกับการเปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง TRIVA  นอกจากนี้ธุรกิจลิขสิทธิ์ตัวละครคาดเห็นการฟื้นตัวได้เช่นกันหลังลูกค้ากลับมาทำการตลาดมากขึ้น

ใส่ความเห็น