NEWS

STP ปิดจองซื้อหุ้น IPO ความต้องการล้น พร้อมเทรด 14 มิ.ย.นี้

ยักษ์ลงทุน –สหไทยการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์” หรือ “STP” ปิดจองซื้อหุ้น IPO 25.4 ล้านหุ้นได้อย่างสวยงาม หลังเห็นดีมานด์ล้นทะลักตั้งแต่วันแรก สะท้อนความเชื่อมั่นหุ้นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่มีศักยภาพการทำกำไรสูง เงินระดมทุนปลดล็อกข้อจำกัดในการเติบโต สนับสนุนกำลังการผลิตเพิ่มอีกราว 50% โดยเครื่องจักรบางส่วนทยอยติดตั้ง และเริ่มรับรู้รายได้ Q4/65 นี้ สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน ปักธง STP พร้อมเข้าซื้อขายวันแรกใน mai วันที่ 14 มิ.ย.65

นางยอดฤดี สันตติกุล กรรมการบริหาร หัวหน้าสายงานตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะเสนอขายแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ของ บริษัท สหไทยการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) (STP) เปิดเผยว่า ในช่วงจองซื้อหุ้น IPO ของ STP ระหว่างวันที่ 2 , 6-7 มิถุนายนที่ผ่านมา มีนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาจองซื้อเต็มจำนวนตั้งแต่วันแรก สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ STP ถือเป็นบริษัทบรรจุภัณฑ์กระดาษที่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม และมีแนวโน้มการเติบโตในอัตราเร่ง จากความต้องการลูกค้าหลักในกลุ่มธุรกิจอาหารคนและสัตว์เลี้ยง ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีการเติบโตสูง สร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน และมั่นใจว่า STP จะได้รับการตอบรับที่ดีในวันเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) ในวันที่ 14 มิถุนายน 2565 นี้ หมวดธุรกิจอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ STP กำหนดราคาเสนอขายหุ้นไอพีโอ (IPO) จำนวน 25,400,000 หุ้น ที่ราคาหุ้นละ 18 บาท/หุ้น ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสม คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) เท่ากับ 11.3 เท่า

นางสาวสุวิมล ศรีโสภาจิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเสริมว่า STP มีปัจจัยพื้นฐานโดดเด่น มีจุดแข็งในการให้บริการอย่างครบวงจร ด้วยมาตรฐานระดับสากล ตลอดจนการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ สะท้อนจากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา STP มีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ราว 38% สูงกว่าอุตสาหกรรมเฉลี่ยอยู่ที่ 22% และ อัตรากำไรสุทธิระดับสูงที่ 20% เทียบกับอุตสาหกรรมเฉลี่ยอยู่ที่ 6%

นอกจากนี้ ฐานลูกค้าของ STP เป็นลูกค้ารายใหญ่มีฐานะการเงินที่มั่นคง และเป็นลูกค้าของ STP มากกว่า 10 ปี ซึ่งมีโอกาสในการเติบโตสูงเนื่องจากเป็นผู้ผลิตและส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงชั้นนำของเมืองไทย และท้ายที่สุด STP มีทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจบรรจุภัณฑ์และได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้า ด้วยการก่อตั้งบริษัทมานานกว่า 50 ปี พร้อมยกระดับองค์กรสู่มหาชน และเติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

นายสุรนัย โรจน์วงศ์จรัต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สหไทยการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) หรือ STP ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจการพิมพ์บรรจุภัณฑ์กระดาษและสิ่งพิมพ์ทุกชนิด กล่าวว่า ขอขอบคุณนักลงทุนที่เชื่อมั่นในศักยภาพและการเติบโตของ STP ทำให้การจองซื้อหุ้น IPO ในช่วงที่ผ่านมาประสบความสำเร็จ และสามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

โดยหลังจากนี้บริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนจำนวนประมาณ 435.5 ล้านบาท (หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) ใช้ลงทุนในโครงการขยายโรงงานและลงทุนเครื่องจักรเพิ่มเติม ตามโครงการในอนาคตที่วางไว้ จำนวน 360 ล้านบาท และส่วนที่เหลือ ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและการดำเนินการอื่นใดเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อกิจการ จำนวน 75.5 ล้านบาท สำหรับโครงการในอนาคต ประกอบด้วย การสร้างอาคารโรงงาน ขนาดพื้นที่ 5,300 ตารางเมตร เพื่อใช้วางไลน์ผลิตและเป็นคลังสินค้าเพิ่มเติม รวมทั้ง การซื้อเครื่องจักรที่ใช้ในกระบวนการผลิตเพิ่มเติม จากปัจจุบันกำลังการผลิตรวมอยู่ที่ 49.7 ล้านแผ่นพิมพ์ต่อปี ใช้กำลังผลิต ณ สิ้นงวดไตรมาส 1/2565 อยู่ที่ประมาณ 99% ซึ่งคาดว่า เครื่องจักรใหม่ที่ทยอยติดตั้งเข้ามา จะเริ่มสร้างรายได้ภายในไตรมาส 4/2565 เป็นต้นไป และคาดจะสนับสนุนกำลังการผลิตให้เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 50%

ใส่ความเห็น