NEWS

PHG เดินหน้ารักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU 

PHG เดินหน้ารักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี  HIFU  กว่า 30 รายร่วม Conference ระดับโลก ชูนวัตกรรมสุขภาพแห่งอนาคต

“แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป” เดินหน้ารักษาผู้ป่วยเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU กว่า 30 ราย พร้อมร่วมให้การรักษาเนื้องอกมดลูกด้วยเทคโนโลยี HIFU พร้อมกัน100 ราย ทั่วโลก ในงานประชุมสัมมนาทางไกล การแพทย์นานาชาติ ยกระดับ HIFU เป็นนวัตกรรมสุขภาพแห่งอนาคตในวัน The International Woman’s Day 7 มีนาคม 2567”

นายรณชิต แย้มสอาด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PHG เปิดเผยว่า โรงพยาบาลแพทย์รังสิต ภายใต้การบริหารงานของบริษัท แพทย์รังสิตเฮลท์แคร์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ PHG เดินหน้ารักษาผู้ป่วยเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัด

โดยใช้เทคโนโลยี High Intensity Focused Ultrasound หรือ HIFU ด้วยเครื่องมือ รุ่น JC200 เครื่องแรก เครื่องเดียวของประเทศไทยอีกกว่า 30 ราย หลังเปิดศูนย์รักษาเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดด้วยเทคโนโลยี HIFU โรงพยาบาลแพทย์รังสิต

ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับการรักษาด้วยเทคโนโลยี HIFU ที่ได้รับการยอมรับและความเชื่อมั่นจากผู้ป่วย ด้วยผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพ ไม่มีแผลบริเวณหน้าท้อง ไม่เสียเลือดขณะผ่าตัด ไม่มีแผลเป็นบนกล้ามเนื้อมดลูก และไม่ต้องใช้ยาสลบ

รวมถึงสามารถลดระยะเวลาในการนอนโรงพยาบาล และระยะเวลาพักฟื้นหลังผ่าตัดเหลือเพียง 1-7 วัน จากการผ่าตัดปกติที่อยู่ที่ราว 3-30 วัน และที่สำคัญคือการทำให้ผู้ที่เข้ารับการรักษาฟื้นตัว สามารถกลับไปทำงาน หรือใช้ชีวิตตามปกติได้เร็วขึ้น

ทั้งนี้บริษัทได้จัดอบรมสัมมนาบุคคลากรทางการแพทย์สำหรับขั้น แนวทาง โครงสร้าง และวิธีในการรักษาผู้ป่วยเนื้องอกมดลูกโดยไม่ต้องผ่าตัดโดยใช้เทคโนโลยี High Intensity Focused Ultrasound หรือ HIFU

รวมถึงจัดทำการสาธิตกระบวนการใช้เครื่องมือ และอุปกรณ์รวมถึงระบบปฏิบัติการของเทคโนโลยี HIFU ด้วยเครื่องมือ รุ่น JC200 เครื่องแรก เครื่องเดียวของประเทศไทย เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพการให้บริการรักษาผู้ป่วยของโรงพยายบาลให้เต็มประสิทธิภาพ

ในขณะเดียวกันผู้บริหาร และทีมแพทย์ของโรงพยาบาลแพทย์รังสิตได้เข้าร่วมประชุมสัมมนาทางไกล หรือ Tele Conferenceในงาน“Building a technology-enabled future to impact woman’s wellbeing” ครั้งที่ 5 ของโลก

ในวันสตรีสากลการประชุมดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมข้อดีของเทคโนโลยีการรักษาที่มีการบุกรุกน้อยที่สุด(minimal invasive) และไม่รุกล้ำ (non-invasive) เพื่อให้ผู้หญิงทั่วโลกสามารถเข้าถึงการรักษาจากเทคโนโลยีอัลตราซาวนด์ความเข้มสูงเฉพาะจุด หรือ  HIFU  ซึ่งมีต้นกำเนิดในประเทศจีน

รวมถึงมีการร่วมแสดงการรักษาเนื้องอกมดลูกด้วยเทคโนโลยีHIFU พร้อมกัน 100 ราย จากศูนย์ HIFU 201 แห่งทั่วโลกผ่านการถ่ายทอดสด โดยนพ. ไพบูลย์ อึ้งอำพร จากโรงพยาบาลแพทย์รังสิต ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในระดับสากล

โดยในปัจจุบัน HAIFU Focused Ultrasound Tumor Therapeutic System ถูกนำไปใช้รักษาผู้ป่วยใน 32 ประเทศทั่วโลก เช่นสหราชอาณาจักร, เยอรมนี, และญี่ปุ่น เป็นต้น และถูกนำไปใช้ในสถาบันการแพทย์มากกว่า 400 แห่ง

โดยภายในสิ้นปี 2566 มีผู้ป่วยได้รับการรักษาด้วยการผ่าตัดทำลายด้วยอัลตราซาวนด์แบบเฉพาะจุดของผู้ป่วยเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรง และร้ายแรงมากกว่า 280,000 รายทั่วโลก ซึ่งผู้ป่วยหญิงหลายพันคนสามารถการกลับมาตั้งครรภ์ และคลอดบุตรได้หลังจากรับการรักษา ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จอีกขั้นของการรักษาด้วยเทคโนโลยี HIFU

“เทคโนโลยี HIFU ไม่เพียงรักษาโรคได้เท่านั้น แต่ที่สำคัญกว่าคือสามารถเก็บรักษาอวัยวะไว้ได้ด้วย แพทย์จะใช้ทักษะทางการแพทย์ขั้นสูงเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับผลลัพธ์ทางการรักษาและความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งเทคโนโลยี HIFU จะกลายเป็นนวัตกรรมด้านสุขภาพแห่งอนาคตสำหรับผู้หญิงทั่วโลก” นายรณชิตกล่าว

ใส่ความเห็น