กำไรสุทธิ
INSURANCE

กรุงเทพประกันชีวิต โชว์ผลงานปี 2566 โกยกำไรสุทธิกว่า 2,500 ล้านบาท

กรุงเทพประกันชีวิต ประกาศผลการดำเนินงานในปี 2566 มีเบี้ยประกันภัยรับรวมกว่า 34,000 ล้านบาท แบ่งเป็นเบี้ยประกันภัยรับปีแรกกว่า 6,800 ล้านบาท และมี กำไรสุทธิ จากการดำเนินงานกว่าทั้งสิ้น 2,500 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าหมายปี 67 วางแผนสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยความใส่ใจทั้ง ผลิตภัณฑ์ บริการ และสร้างความแข็งแกร่งทุกช่องทางการขาย

นายโชน โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าที่บริหาร บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ BLA เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานในปี 2566 ว่า กรุงเทพประกันชีวิตมีเบี้ยประกันภัยรับรวมในปี 2566 จำนวน 34,155 ล้านบาท

โดยเป็นเบี้ยประกันภัยรับปีแรกจำนวน 6,885 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมี กำไรสุทธิ จากการดำเนินงานในปี 2566 ทั้งสิ้น 2,548 ล้านบาท โดยช่องทางธนาคารมีเบี้ยประกันภัยรับปีแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากผลิตภัณฑ์ในช่องทางธนาคารที่ได้รับผลตอบรับที่ดี ขณะที่ช่องทางตัวแทนมีเบี้ยประกันภัยรับปีแรกลดลงร้อยละ 2 และ ช่องทาง อื่นๆ ลดลงร้อยละ 13

สำหรับไตรมาส 4 ปี 2566 บริษัทมีเบี้ยประกันภัยรับรวมจำนวน 7,878 ล้านบาท เป็นเบี้ยประกันภัยรับปีแรกจำนวน 1,574 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 28 เนื่องจากในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าช่องทางธนาคารมีฐานเบี้ยรับปีแรกที่สูง

บริษัทมีสินทรัพย์รวม ณ สิ้นปี 2566 จำนวน 325,931 ล้านบาท ลดลงจากสิ้นปี 2565 ที่ร้อยละ 5 จากการลดลงของมูลค่าตลาดของสินทรัพย์ลงทุน ทั้งนี้สินทรัพย์ลงทุนและเงินสดคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 97 ของสินทรัพย์รวม

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีความมั่นคงของฐานะทางการเงินสูงจากระดับความเพียงพอของเงินกองทุน (Capital Adequacy Ratio – CAR ณ สิ้น ปี 2566 ที่ระดับร้อยละ 405 เพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2565 ที่ร้อยละ 377 ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินกองทุนขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดไว้ที่ 140%

ในปี 2566 บริษัทมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน บนรากฐานที่มั่นคงสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้านเศรษฐกิจบริษัทพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยมุ่งเน้นให้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง

อาทิ ผลิตภัณฑ์เพื่อช่วยในการวางแผนเกษียณ แฮปปี้ เพนชั่น (มีเงินปันผล) ประกันบำนาญที่มีผลประโยชน์ที่รับรองการจ่ายและมีโอกาสรับผลประโยชน์เพิ่มเติมจากเงินปันผล เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินเมื่อถึงวัยที่ไม่มีรายได้จากการทำงาน รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่เน้นสร้างการออม เกนเฟิสต์ สปีด อัพ 15/8 และผลิตภัณฑ์ที่ส่งเสริมสุขภาพและการป้องกันปัญหาค่าใช้จ่ายการเงินจากค่ารักษาพยาบาล

ด้านสิ่งแวดล้อม บริษัทกำหนดนโยบาย เป้าหมาย และแนวทางปฎิบัติด้านการจัดการดูแลสิ่งแวดล้อม รวมถึงการส่งเสริมการสร้างจิตสำนักรักและดูแลสิ่งแวดล้อมภายในองค์กร ทำให้สามารถมีปริมาณการใช้ไฟฟ้าลดลงร้อยละ 9 และปริมาณการใช้กระดาษภายในองค์กรลดลงร้อยละ 11 จากปีก่อนหน้า

บริษัทยังได้รณรงค์การลดการใช้กระดาษอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการส่งเสริมให้ลูกค้าดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน BLA Happy Life ผ่านแคมเปญลูกค้าต่างๆ ในปี 2566 มีจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชันเพิ่มขึ้นร้อยละ 12 จากปีที่ผ่านมา

ในด้านสังคมบริษัทให้ความสำคัญในการบริหารจัดการด้านทรัพยากรบุคคล และบริษัทยังให้ความสำคัญในการส่งเสริมการให้ความรู้ด้านการวางแผนทางการเงินและการประกันชีวิตกับประชาชนตลอดปีรวมถึงการส่งเสริมสุขภาพแก่ประชาชน

บริษัทได้ดำเนินการด้านการกำกับกิจการอย่างต่อเนื่องและให้ความสำคัญต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยสารสนเทศและไซเบอร์อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อลูกค้า ตัวแทน คู่ค้า พันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ส่งผลให้บริษัทได้รับผลการประเมินจากการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies – CGR) ประจำปี 2566 ในระดับ 5 ดาว หรือ ดีเลิศซึ่งเป็นระดับสูงสุด และได้รับการจัดอันดับอยู่ใน Top Quartile ของบริษัทจดทะเบียนที่มีมูลค่าทางการตลาดไม่น้อยกว่า 10,000 ล้านบาท

และได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืน “SET ESG Ratings” ในระดับ AA ประจำปี 2566 สะท้อนถึงความมั่นคงในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนของกรุงเทพประกันชีวิต

“ในปีนี้  เราได้วางแผนการดำเนินงานเพื่อความยั่งยืนด้วยความใส่ใจทุกด้าน ทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ และการขายผ่านช่องทางจำหน่ายต่างๆ โดยเฉพาะช่องทางธนาคารที่จะเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆให้ตรงกับความต้องการทุกกลุ่มลูกค้ามากขึ้น

นอกจากนี้ จะมีการเพิ่มการทำงานร่วมกับกลุ่มคู่ค้าที่มีศักยภาพสูง เพื่อให้เข้าใจความต้องการและการทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อเป้าหมายสร้างการเติบโตในระยะยาว” นายโชนกล่าวในที่สุด

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น