NEWS

ตลาดหลักทรัพย์ฯ MOU ธนาคารแห่งประเทศไทย ชำระเงินดิจิทัลภาคธุรกิจ

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย ประสานความร่วมมือด้านการส่งเสริมการทำธุรกิจและการชำระเงินดิจิทัลสำหรับภาคธุรกิจ

เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 นายแมนพงศ์ เสนาณรงค์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลาดหลักทรัพย์ฯ) และนายรณดล นุ่มนนท์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 

ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ด้านการส่งเสริมการทำธุรกิจและการชำระเงินดิจิทัลสำหรับภาคธุรกิจ ณ ธนาคารแห่งประเทศไทย

บันทึกข้อตกลงดังกล่าว เป็นการประสานความร่วมมือระหว่าง ตลาดหลักทรัพย์ฯ และ ธปท. ในการส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคธุรกิจในประเทศไทยดำเนินธุรกิจแบบดิจิทัลทั้งด้านการค้าและด้านการชำระเงิน

โดยจะร่วมกันดำเนินนโยบายและส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านการค้าและการชำระเงินของบริษัทจดทะเบียนและผู้ประกอบการที่เตรียมเข้าจดทะเบียน ผ่านโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและการชำระเงินกลางสำหรับภาคธุรกิจ หรือ “PromptBiz”

ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ตรงกับเป้าหมายของตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ต้องการสนับสนุนและผลักดันให้บริษัทจดทะเบียนมีการนำดิจิทัลเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน ลดต้นทุนและการใช้ทรัพยากร เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ

รวมถึงช่วยเสริมสร้างความโปร่งใสและการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (Environmental, Social and Governance: ESG) อันจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลให้กับประเทศไทย

PromptBiz เป็นโครงสร้างพื้นฐานด้านการชำระเงินสำหรับภาคธุรกิจ รองรับการเชื่อมโยงข้อมูลทางการค้าและการชำระเงินแบบข้ามธนาคาร ตั้งแต่การวางบิล การชำระเงิน และการออกใบเสร็จ อย่างครบวงจร

ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุนและเวลาของภาคธุรกิจ สามารถตรวจสอบกระทบยอด (reconcile) ข้อมูลการค้ากับการชำระเงินได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว นอกจากนี้ สามารถใช้ข้อมูลต่อยอดไปยังธุรกรรมอื่น เช่น การให้สินเชื่อแก่ภาคธุรกิจ สำหรับระบบ PromptBiz ได้เริ่มเปิดให้บริการแล้ว

โดยธนาคารนำร่อง 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารทหารไทยธนชาต ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา และจะขยายจำนวนผู้ให้บริการทั้งธนาคาร และ non-bank เพิ่มขึ้นอีกในระยะต่อไป

ใส่ความเห็น