ONE-GO2
FUND

บลจ.วรรณ เชื่อมั่น จังหวะเข้าลงทุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี พร้อมเสนอขาย กองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ออพพอร์ทูนิตี้ ทริกเกอร์ 1 (ONE-GO1)

บลจ.วรรณ เชื่อมั่น จังหวะเข้าลงทุนหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี พร้อมเสนอขาย กองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ออพพอร์ทูนิตี้ ทริกเกอร์ 1 (ONE-GO1)

บลจ.วรรณ ประเมิน ทิศทางอัตราดอกเบี้ยใกล้ถึงจุดสิ้นสุด เอื้อผลดีต่อหุ้นเติบโตขนาดใหญ่ โดยเฉพาะ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี กอปรกับราคาปัจจุบันเป็นระดับที่น่าสนใจ พร้อมเปิดเสนอขายกองทุน ONE-GO1 เน้นลงทุนหุ้นเติบโตขนาดใหญ่

โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นทั่วโลก ปิดโครงการเมื่อระดับราคา NAV แตะผ่านระดับ 10.65 บาทต่อหน่วยภายใน 6 เดือน เปิดเสนอขาย 19 – 29 ม.ค.นี้

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด เปิดเผยว่า การดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นของโลกใกล้ถึงจุดสิ้นสุด ซึ่งตลาดเริ่มปรับแนวโน้มโอกาสลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วและแรงขึ้นกว่าเดิม

โดยคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบาย (Fed dot plot) ของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) พบว่า เฟดส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 3 ครั้งในปี 2567 โดยปรับลดครั้งละ 0.25% รวมทั้งหมด 0.75% จากเดิมที่ส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้ง ในการประชุมเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่ตลาดคาดการณ์เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ยไปอีก 6 ครั้งในปีนี้ รวมทั้งหมด 1.50% โดยมองว่าจะเริ่มลดอัตราดอกเบี้ยในเดือน มี.ค. 2567 เช่นเดียวกับทางธนาคารกลางยูโรโซน (ECB) ที่ดำเนินนโยบายดอกเบี้ยขาขึ้น รวมรอบการปรับขึ้นทั้งหมด 4.50% เพื่อยุติเงินเฟ้อ โดยปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของยูโรโซนเริ่มปรับลดลงเข้าสู่กรอบเป้าหมาย 2% บ่งชี้ได้ว่า ECB มีโอกาสปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ เช่นกัน

ขณะที่การดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยของประเทศภูมิภาคเอเชีย อาทิ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BoJ) โดยทางผู้ว่า BoJ เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อในปัจจุบันปรับเหนือระดับ 2% อย่างต่อเนื่อง ตามเป้าหมาย และเริ่มมีมุมมองเศรษฐกิจที่ดีขึ้น คาดการณ์ว่า ทาง BoJ จะยกเลิกการดำเนินนโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ (negative policy rate)

ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวเพิ่มขึ้นเร็วกว่าเดิม และเอื้อผลดีต่อค่าเงินเยนให้แข็งค่าขึ้นได้ ขณะที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) เริ่มดำเนินนโยบายผ่อนคลายในช่วงที่ผ่านมาหลังเผชิญวิกฤตภาคอสังหาฯ และเศรษฐกิจไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาด

“ประเด็นกดดันจากปัจจัยด้านอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง เริ่มมีทิศทางผ่อนคลายลง ซึ่งเอื้อผลดีต่อการดำเนินธุรกิจด้านต้นทุนที่ลดลงและภาพรวมของเศรษฐกิจโลกให้ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในปีนี้ โดยมองว่า หุ้นกลุ่มเติบโตขนาดใหญ่ที่มีศักยภาพ

โดยเฉพาะ หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี จะกลับมามีความน่าสนใจอีกครั้ง จากปัจจัยด้านพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแกร่งและระดับราคาหุ้น (Valuation) ที่ย่อตัวในระยะสั้น โดยเฉพาะดัชนี NASDAQ ปรับตัวลดลงในช่วงต้นปี หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในปี 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งมองว่า เป็นโอกาสที่ดีหากลงทุนในตอนนี้ เพื่อสร้างผลตอบแทนใน 3-6 เดือนข้างหน้า” นายพจน์ กล่าว

ดังนั้น ระหว่างวันที่ 19 – 29 มกราคม 2567 บริษัทเปิดเสนอขาย กองทุนเปิด วรรณ โกลบอล ออพพอร์ทูนิตี้ ทริกเกอร์ 1 (ONE-GO1) ซึ่งเป็นกองทุนประเภททริกเกอร์ฟันด์ โดยจะเน้นลงทุนโดยตรงในหุ้นขนาดใหญ่ ที่ได้แรงหนุนจากเทรนด์การลงทุนในหุ้นเทคโนโลยี

เช่น ปัญญาประดิษฐ์ (AI)และแพลตฟอร์มให้บริการออนไลน์ มีเป้าหมายเลิกโครงการเมื่อมูลค่าหน่วยลงทุนมากกว่าหรือเท่ากับ 10.65 บาทต่อหน่วย หรือ ผลตอบแทนสุทธิหลังหักค่าใช้จ่ายประมาณ 5% ภายใน 6 เดือน

ซึ่งบริษัทจะดำเนินการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติครั้งสุดท้าย เพื่อซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนเปิด วรรณเดลี่ ภายใน 5 วันทำการนับตั้งแต่วันถัดจากวันทำการรับซื้อคืนหน่วยลงทุนอัตโนมัติ

“จากการศึกษาสถิติย้อนหลัง 5 ปี (31 ต.ค. 61 – 31 ต.ค. 66) พบว่า ในช่วงเวลาดังกล่าว มีโอกาสมากกว่า 70% ที่กองทุนจะได้รับผลตอบแทนตามเป้าหมาย ภายในระยะเวลา 6 เดือน ดังนั้น ผมเชื่อมั่นว่า กองทุน ONE-GO1 จะเป็นทางเลือกเพื่อสร้างผลตอบแทนในหุ้นเติบโตขนาดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มเทคโนโลยีในตลาดหุ้นทั่วโลกที่ระดับราคาน่าสนใจในช่วงนี้ โดยกองทุนมีการกระจายการลงทุนหลากหลายสินทรัพย์ ทั้งหุ้น ตราสารหนี้ ที่เกี่ยวข้องกับปัญญาประดิษฐ์ (AI) และแพลตฟอร์มให้บริการออนไลน์” นายพจน์กล่าว

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น