NEWS

อาหารรักษ์โลก “เอกา โกลบอล”แนะเอสเอ็มอี เลือกบรรจุภัณฑ์ยืดอายุ ลดขยะอาหาร

อาหารรักษ์โลกเพิ่มโอกาสธุรกิจ “เอกา โกลบอล” แนะเอสเอ็มอีเลือกบรรจุภัณฑ์ยืดอายุ – ลดขยะอาหาร

ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ “ขยะอาหาร” ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน มีแนวโน้มเพิ่มปริมาณมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ “เอกา โกลบอล” ผู้นำเทรนด์นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารยักษ์ใหญ่ของตลาด แนะไทยเร่งวางแผนรับมือ ดันบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกตอบโจทย์เอสเอ็มอี เพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้ขยายตัว

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า เดือนตุลาคมของทุกปี (16 ต.ค.) ทั่วโลกจะมีมุ่งเน้นการรณรงค์และระลึกถึงวันอาหารโลก (World Food Day) ซึ่งเป็นวันที่องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO)  กำหนดขึ้น

เพื่อให้นานาประเทศเข้าใจความสำคัญของอาหารและปัญหาความอดอยากของประชากรโลก มุ่งหวังให้เกิดความช่วยเหลือกันพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้ เป็นปีที่เน้นการจัดการทรัพยากรน้ำในห่วงโซ่อาหารให้ยั่งยืน เพื่อรักษาแหล่งน้ำจืดให้มีใช้ยาวนานถึงอนาคต

เพราะผลกระทบจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรโลกมีผลต่อคุณภาพแหล่งน้ำธรรมชาติลดลง ขณะเดียวกันทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาโลกร้อน ทำให้ทรัพยากรน้ำที่มีจำกัด เช่นกันกับประเทศไทย เป็นประเทศที่ติดอันดับต้น ๆ ของโลกที่จะได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ทั้งจากเอลนีโญ และโลกร้อน

ทั้งนี้ มีอีกหนึ่งกระแสที่ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังพูดถึงมากขึ้นในขณะนี้ คือปัญหา “ขยะอาหาร” หรือ Food Waste ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญของการเกิดภาวะโลกร้อน มีแนวโน้มปรับเพิ่มปริมาณมากขึ้นทุก ๆ ปี

โดยขยะอาหารจะเป็นสาเหตุหลักของการเกิดก๊าซมีเทน ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกที่มีความรุนแรงกว่าคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 27-30 เท่า และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดก๊าซเรือนกระจกทั่วโลกกว่า 8 – 10% แถมยังส่งกลิ่นและเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

“ปัจจุบัน ทั่วโลกกำลังเผชิญกับปัญหาขยะอาหารเนื่องจากในแต่ละปี พบว่าอาหารกว่า  1,300 ล้านตัน หรือ 1 ใน 3 ของอาหารที่ผลิตได้ทั่วโลก ต้องกลายเป็นขยะอาหารที่ถูกทิ้งไปอย่างสูญเปล่า สำหรับประเทศไทยนั้น พบว่าปริมาณ “ขยะอาหาร” มีสัดส่วนสูงกว่า 60% ของขยะทั้งหมด”

นายชัยวัฒน์ กล่าวว่า มีรายงานเปิดเผยว่า คนไทย 1 คน จะสร้างขยะอาหารสูงถึง 254  กิโลกรัมต่อปี โดยปัจจุบันปริมาณขยะอาหารในประเทศมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากขึ้นจนน่าเป็นกังวล จากปี 2565 ไทยมีปริมาณขยะอาหารอยู่ที่ 17 ล้านตัน

โดยมีสาเหตุสำคัญมาจากการผลิตอาหารที่ไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐาน มีสัดส่วนที่สูงมากกว่า 30% ส่วนปัจจัยอื่น ๆ มาจากการบริโภคไม่ทัน หรือ บริโภคไม่หมด ทำให้ต้องทิ้งจนกลายเป็นขยะอาหาร

“ไทยเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงเป็นครัวของโลก อาหารไทยเป็นที่นิยมของทั่วโลกมากขึ้น นับเป็นผลดีต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมอาหารไทย แต่มีปัญหาที่ตามมา คือ “ขยะอาหาร” ที่เพิ่มขึ้น ซึ่งหากไทยยังไม่มีแผนรับมือ ไม่มีระบบการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ

ปัญหาอาจจะทวีความรุนแรง และส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมได้ โดยผู้บริโภคคนไทยมีส่วนช่วยลดปริมาณขยะเศษอาหารได้ที่ดีที่สุด โดยเริ่มต้นจากการบริโภคอาหารให้หมด หรือ แม้แต่การวางแผนการซื้อในแต่ละครั้ง การจัดเก็บให้ถูกวิธี ช่วยยืดอายุก่อนกลายเป็นขยะอาหารได้ เป็นต้น”

ทั้งนี้ มีความน่าสนใจของเทรนด์ผู้บริโภคยุคใหม่ คือ การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก “Longevity Packaging” ของเอกา โกลบอล ที่ให้ความใส่ใจและให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อการใช้งานกับอาหาร สะอาด ปลอดภัย เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถรีไซเคิลได้ 100%

รวมไปถึงการปกป้องคุณค่าทางโภชนาการ ไม่มีการเปลี่ยนสี และยังช่วยยืดอายุอาหารไม่ให้เสียเร็ว สามารถวางอยู่บนชั้นวางสินค้าได้โดยไม่ต้องแช่เย็น ยาวนานถึง 2 ปี

นอกจากนั้น “บรรจุภัณฑ์ยืดอาหาร” บรรจุภัณฑ์แห่งอนาคตของเอกา โกลบอล ยังมีคุณ สมบัติพิเศษมีความทนทานต่อความร้อนได้ดีเยี่ยมระหว่างกระบวนการรีทอร์ท ซึ่งสามารถทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มีโอกาสทางธุรกิจเติบโตเพิ่มขึ้นได้ บรรจุภัณฑ์ของเอกา โกลบอล จะมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย และมีหลากหลายรูปทรงให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นแบบ 1 ช่องบรรจุ หรือ 2 – 3 ช่องบรรจุ จะเหมาะกับทุกผลิตภัณฑ์ ฯลฯ

 

ใส่ความเห็น