NEWS

CEO META ปลื้มธุรกิจไปได้สวย นักลงทุนทั้งในไทยและต่างชาติแห่ร่วมทุน

CEO เสียงเพราะคนเก่ง “ศุภศิษฏ์” แห่ง “META”เผยอัปเดตสุดน่าสนใจ นักลงทุนไทยเทศ แห่ขอเข้าร่วมทุน

บริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “META โดย นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ผู้ดำเนินธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน และสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง

เผยถึงความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจของ META ณ ปัจจุบัน ประกอบด้วยธุรกิจก่อสร้างโรงไฟฟ้า และธุรกิจสินเชื่อที่กำลังดำเนินการไปได้อย่างสวยงามและคล่องตัว ทำให้มีนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศติดต่อสนใจเข้าร่วมลงทุนมากพอควร

นายศุภศิษฏ์ โภคินจารุรัศมิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า “ปัจจุบัน META มุ่งหน้าเริ่มดำเนินงานธุรกิจโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ 2 แห่ง คือ โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์โครงการบิลิรัน ประเทศฟิลิปปินส์ กำลังไฟฟ้า 25 เมกะวัตต์ ซึ่ง Basic Energy Corporation ประเทศฟิลิปปินส์ เสนอเข้าร่วมลงทุนในโครงการนี้ด้วย

โดย META ได้ลงนาม MOU กับบริษัท Dongfang Electric International Corporation ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่จากประเทศจีน โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าได้ ภายในปี 2566 และพร้อมรับรู้รายได้จากการก่อสร้างและขายไฟฟ้าได้ ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2567

ซึ่งประเทศฟิลิปปินส์เป็นประเทศที่ประกอบด้วยเกาะต่าง ๆ ถึง 7,107 เกาะ ทำให้การเข้าถึงไฟฟ้าในหลาย ๆ พื้นที่ยังคงขาดแคลน บริษัทฯ จึงมีแผนเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าในภูมิภาคนี้ด้วยเป็นโอกาสสำคัญด้านการลงทุน – พัฒนาในหลาย ๆ พื้นที่ของประเทศฟิลิปปินส์ต่อไปในอนาคต

“นอกจากนี้โครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล (Biomass) จังหวัดซะกะ (Saga) ภูมิภาคคิวชู ประเทศญี่ปุ่น ขนาด 100 เมกะวัตต์ : เป็นการลงทุนของบริษัทยักษ์ใหญ่ ในประเทศญี่ปุ่น คือ RENOVA, Inc. , Toho GAS Co., Ltd., JA Mitsui Leasing, Ltd. และ Innocent Co., Ltd. และได้เริ่มก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลโครงการที่ 1แล้ว

โดยเริ่มที่โครงการคาระซึ ขนาด 49.9 เมกะวัตต์ ก่อน โดยบริษัท Toyo Engineering Corporation ประเทศญี่ปุ่น เป็นผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่และมีชื่อเสียงในโครงการนี้ คาดว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จและเริ่ม COD ได้ภายในปี 2568”

“ด้านธุรกิจสินเชื่อที่บริษัทฯ ได้ขยายการลงทุนเพิ่มเติมเป็นอีกช่องทางรายได้ของ META ที่ได้เริ่มขยายประเภทการให้สินเชื่อไปสู่การให้สินเชื่อระดับ SME ตอนนี้ดำเนินการไปแล้ว 70-80% เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งให้ผู้ประกอบการ SME สามารถหาเงินทุนหมุนเวียนมาทำธุรกิจได้อย่างสะดวกมากขึ้น

และเปิดกว้างทางด้านการลงทุน นอกจากนี้ยังมีสินเชื่อบุคคล (Personal Loan) ผ่านบริษัทย่อย NOVA CAPITAL ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล (P- Loan) จากแบงก์ชาติ ซึ่งจะเป็นอีกส่วนหนึ่งของการสร้างรายได้ด้านสินเชื่อให้กับกลุ่มบริษัทฯ อย่างเข้มแข็ง”

ทั้งนี้ บริษัทฯ กำลังดำเนินการขยายกิจการและลงทุนในโครงการที่สำคัญ เพื่อพัฒนากลุ่มธุรกิจของ META อย่างเต็มศักยภาพ เพื่อเสริมสร้างให้ทุกการบริการมีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างต่อเนื่อง

ใส่ความเห็น