NEWS

YLG ร่วมงาน Thailand Gold Forum 2023 งานประชุมทองคำระดับโลก

YLG ร่วมงาน Thailand Gold Forum 2023 งานประชุมทองคำระดับโลก ครั้งแรกในไทยกับการรวมผู้เชี่ยวชาญทุกมุมโลกถ่ายทอดความรู้ด้านทองคำในทุกมิติ

วายแอลจี เข้าร่วมเสวนา ในงาน Thailand Gold Forum 2023 ครั้งแรกของไทยกับการจัดประชุมด้านทองคำระดับโลก โดยความร่วมมือจาก 3 ยักษ์ใหญ่ นำโดย สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ

สมาคมค้าทองคำ และ World Gold Council เพื่อส่งเสริมความร่วมมือที่จะผลักดันอุตสาหกรรมการค้าทองคำทั้งในประเทศไทย  และยกระดับให้ไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าทองคำในระดับภูมิภาคและนานาชาติ

นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  (YLG)  ปัจจุบัน ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสมาคมค้าทองคำ เปิดเผยว่า YLG ได้เข้าร่วมงานไทยแลนด์ โกลด์ ฟอรั่ม 2023(Thailand Gold Forum 2023)

ซึ่งเป็นการร่วมสร้าง ปรากฎการณ์ครั้งแรกของประเทศไทย กับการจัดการประชุมด้านทองคำระดับโลก โดยความร่วมมือจาก 3 หน่วยงานหลัก คือ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ, สมาคมค้าทองคำ และ World Gold Council เป็นงานที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับทองคำทั่วทุกมุมโลก มาร่วมถ่ายทอดมุมมอง ผ่านเวทีเสวนา ตลอดทั้งวัน

ประกอบด้วย การกล่าว รายงาน พัฒนาการและสถานการณ์ทองคำในประเทศ  รวมไปถึงภูมิทัศน์ของตลาดทองคำในภูมิภาคและทั่วโลก  รวมถึงเสวนาแลกเปลี่ยนมุมมองในตลาดทองคำอีก 3 เวที พร้อมสัมมนาอีก 1 เวที เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในอุตสาหกรรมทองคำ ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

ทั้งนี้  ทองคำถือเป็นสินทรัพย์ที่ผู้คนทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ในอดีตการซื้อขายทองคำจะอยู่ในวงแคบๆ เช่น ธนาคารกลางของประเทศต่างๆที่เก็บทองคำไว้เป็นทุนสำรอง รวมถึงอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ แต่ปัจจุบันหน้าที่ของทองคำกระจายไปมากกว่าเดิม เพราะในอีกมิติหนึ่งคือเป็นสินทรัพย์ในการลงทุน

ในขณะที่ตลาดทองคำในประเทศมีการพัฒนาการต่อเนื่องด้วยความร่วมมือกันจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  ถือเป็นส่วนสำคัญที่พัฒนาตลาดทองคำจากในอดีตสู่ปัจจุบัน  ทำให้ผลิตภัณฑ์การลงทุนทองคำในประเทศไทยมีความหลากหลายสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคในประเทศ  นั่นทำให้ตลาดทองคำในไทยเติบโตทั้งในแง่ของปริมาณความต้องการทองคำ  และมูลค่าการส่งออกซึ่งก่อให้เกิดผลดีต่อเศรษฐกิจของประเทศทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม

สำหรับประเทศไทยในช่วง 10 ปีที่ที่ผ่านมา พบว่าการบริโภคทองคำเฉลี่ยอยู่ที่ 60 ตันต่อปี  ซึ่งสูงเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย เป็นรองแค่ จีน และ อินเดีย และเป็นอันดับ 7 ของโลก  ปัจจุบันแม้คนไทยจะไม่ค่อยนิยมสวมใส่ทองคำในรูปของเครื่องประดับแล้ว แต่คนไทยหันมาซื้อขายทองคำผ่านระบบออนไลน์เพื่อลงทุนมากขึ้น  ทำให้ตลาดทองคำในประเทศยังคงมีแนวโน้มเติบโตได้ต่อเนื่อง

ด้วยจุดแข็งที่สำคัญหลายประการ  ไม่ว่าจะเป็นปริมาณความต้องการทองคำในประเทศที่แข็งแกร่ง, ความพร้อมด้านทำเลที่ตั้งซึ่งเป็นประตูสู่ประเทศในอาเซียนที่มีปริมาณความต้องการทองคำในระดับสูงเช่นกัน, ความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน, มาตรการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐและสมาคมค้าทองคำ

รวมไปถึงผู้ประกอบการในประเทศที่มีความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมทองคำ  จึงมั่นใจว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นก้าวสำคัญในการส่งเสริมอุตสาหกรรมการค้าทองคำในประเทศไทย  และยกระดับให้ไทยก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการค้าทองคำในระดับภูมิภาคและนานาชาติ

โดยงาน Thailand Gold Forum จัดขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 7 กันยายน 2566 เวลา 9.00-18.30 น.ณ  ห้องประชุม 211A – 211ชั้น 2 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ

ใส่ความเห็น