FINANCE

ธ.ก.ส. เปิดตัว BAAC Carbon Credit

ธ.ก.ส. เปิดตัว BAAC Carbon Credit ผนึกก ําลังเกษตรกรขับเคลื่อนภํารกิจสีเขียว ลดปัญหําโลกร้อนสร้ํางรํายได้ให้ชุมชน ธ.ก.ส. ผนึกก ําลังชุมชนธนําคํารต้นไม้และชุมชนไม้มีค่ํากว่ํา 6,800 ชุมชน ขับเคลื่อนภํารกิจซื้อ – ขําย คําร์บอนเครดิตในโครงกําร BAAC Carbon Credit

พร้อมออกใบ Certificate มําตรฐําน T-VER จําก อบก. เพื่อ ตอบโจทย์ภําคธุรกิจในกํารบรรลุเป้ําหมํายกํารปล่อยก๊ําซเรือนกระจกเป็นศูนย์น ําร่องธนําคํารต้นไม้บ้ํานท่ําลี่
และบ้ํานแดง จังหวัดขอนแก่น น ําคําร์บอนเครดิตกว่ํา 450 ตันคําร์บอน

ขายสร้ํางรํายได้ให้ชุมชนมูลค่ํากว่ํา 1.3 ล้ํานบําท พร้อมตั้งเป้ําเพิ่มปริมําณคําร์บอนเครดิตจํากชุมชนออกสู่ตลําดอีกกว่ํา 1.5 แสนตันคําร์บอน ภํายใน 7 ปี นํายฉัตรชัย ศิริไล ผู้จัดกํารธนําคํารเพื่อกํารเกษตรและสหกรณ์กํารเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่ํา

จากการที่ ธ.ก.ส. ได้สนับสนุนให้เกษตรกรปลูกป่าตามพระราชด าริ“ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง” เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติของชุมชนอย่างยั่งยืนมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการพัฒนาและยกระดับไปสู่ โครงการธนาคารต้นไม้และชุมชนไม้มีค่า

จนปัจจุบันมีชุมชนเข้าร่วมโครงการจ านวน 6,814 ชุมชน มีต้นไม้ขึ้นทะเบียน กว่า 12.4 ล้านต้น มีสมาชิก 124,071 คน มูลค่าต้นไม้ในโครงการกว่า 43,000 ล้านบาท และมีการเตรียมประเมิน มูลค่าต้นไม้เพื่อใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ าประกันในปี 2566 คิดเป็นมูลค่ากว่า 760 ล้านบาท และในโอกาสที่รัฐบาลได้ ประกาศต่อที่ประชุม World Leaders Summit

ในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการ เปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (United Nations Framework Convention on Climate Change Conference of the Parties: UNFCCC COP) (COP26) ว่า ไทยพร้อมยกระดับการแก้ไขปัญหาภูมิอากาศอย่างเต็มที่ทุกวิถีทาง

เพื่อ  บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon neutrality) ภายในปี ค.ศ. 2050และบรรลุเป้าหมายการปล่อย ก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emission) ได้ในปี ค.ศ. 2065 ธ.ก.ส.

จึงได้ร่วมกับชุมชนในการด าเนินโครงกําร BAAC Carbon Credit เพื่อเดินหน้าแนวทางการส่งเสริม การซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิตในประเทศ ตามโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานประเทศไทย (Thailand Voluntary Emission Reduction Program: T-VER)

เริ่มจากการขึ้นทะเบียนโครงการ การตรวจนับ จำนวนต้นไม้การตรวจรับรองคาร์บอนเครดิตจากผู้ประเมินภายนอก (Validation and Verification Body: VVB) การรับรองปริมาณคาร์บอนเครดิตจากองค์กรบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก(อบก.)

เพื่อนำปริมาณการกักเก็บดังกล่าว ไปตอบโจทย์ความต้องการของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่มีเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์นำร่อง โครงการธนาคารต้นไม้บ้านท่าลี่และธนาคารต้นไม้บ้านแดง จังหวัดขอนแก่น จำนวนคาร์บอนเครดิต 453 ตันคาร์บอน

โดยขายกึ่ง CSR ในราคาตันละ 3,000 บาท คิดเป็นเงินรวม 1,359,000 บาท เมื่อหักค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน เกษตรกรในชุมชนจะมีรายได้ประมาณ 951,300 บาท ซึ่งโครงการดังกล่าวนอกจากช่วยสร้างรายได้กลับคืนสู่ผู้ปลูกต้นไม้แล้ว

ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่จะมาดูดซับปริมาณคาร์บอน สร้างภูมิคุ้มกันและบรรเทา ผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน และผลักดันให้ประเทศไทย สามารถบรรลุข้อตกลงความเป็นกลางทางคาร์บอน ตาม เป้าหมายที่วางไว้

ยักษ์ลงทุน

 

ใส่ความเห็น