FUND NEWS

บลจ.วรรณ ให้ดัชนีสิ้นปี 1,570 จุด ลุย PVD ปั้น AUM ยืนเหนือ 1.7 แสนล้าน

บลจ.วรรณ มองปัจจัยลบคลุมตลาดหุ้นไทย เคาะ สิ้นปี 1,570 จุด กรณีเลวร้ายอาจหลุด 1,400 จุดได้ เตรียมเดินหน้าลุยชิงบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD) องค์กรใหญ่ พร้อมรอจังหวะออกกองทุนใหม่ต่อเนื่อง มั่นใจสิ้นปีนี้ AUM ไม่ต่ำกว่า 1.64 แสนล้านชัวร์!  

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด (บลจ.วรรณ) เปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งปีหลังที่เหลืออยู่ของปี 2566 นี้ ปัจจัยลบทั้งจากภายนอกและภายในประเทศ เป็นตัวกดดันให้ตลาดหุ้นไทยไม่สามารถกลับไปยืนเหนือระดับ 1,650 จุดได้

โดยประเมินว่าดัชนีหุ้นไทยจะแกว่งตัว สิ้นปี 1,570 จุด และยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากประเด็นต่างประเทศ เช่น เศรษฐกิจจีนในกรณีที่ Evergrande อสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนที่ยื่นขอล้มละลาย รวมถึงความขัดแย้งระหว่างกันของหลายประเทศ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่ต้องจับตาด้วย ในขณะที่ในประเทศไทย ยังต้องรอการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อเข้ามาเดินหน้านโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจ อย่างไรตามหากมีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้นมีโอกาสที่ดัชนีหุ้นไทยจะแกว่งตัวลงมาหลุดระดับ 1,400 จุดได้

แนะกระจายเงินแบ่งสัดส่วนลงทุน

เหล่านั้นถือเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการวางแผนการลงทุน สำหรับกลยุทธ์ที่ บลจ.วรรณ แนะนำนักลงทุนควรให้ความสำคัญกับการกระจายการลงทุน โดยแบ่งสัดส่วนลงทุนในหุ้นประมาณ 45% ควรเน้นหุ้นไทย 20% รวมกับหุ้นสหรัฐและญี่ปุ่น

สัดส่วนลงทุนในตราสารหนี้ราว 40% แบ่งเป็นตราสารหนี้ระยะสั้น 30% และระยะยาว 10% เน้นตราสารที่มีอายุ 2-3 ปี สัดส่วนที่เหลืออีก 15% แนะลงทุนทางเลือก เช่น อสังหาฯ ทองคำ น้ำมัน เป็นต้น

รอจังหวะออกกองทุนหุ้นไทย

นายพจน์ กล่าวพิ่มเติมว่า บลจ.วรรณ ยังมีแผนที่จะออกกองทุนใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ลงทุน อย่างทริกเกอร์หุ้นไทยจะพิจารณาหากเห็นจังหวะที่ดัชนีตลาดปรับตัว และมีโอกาสในการสร้างผลตอบแทนในระดับไม่ต่ำกว่า 6% นอกจากนี้ยังมีกองทุนทางเลือกที่อยากนำเสนอ คือ กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์

ที่ล่าสุดเปิดเสนอขาย กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ 5 ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-LS5-UI) เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีเข้ามามากตลอดในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยปัจจุบันกองทุนมีมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท และให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 8-9% ต่อปี ทั้งนี้ กองทุน ONE-LS5-UI  จะเปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 21 สิงหาคม – 29 สิงหาคม 2566

เสิร์ฟโปรดักต์ใหม่ให้เป็นทางเลือก

สำหรับกองทุน ONE-LS5-UI เน้นลงทุนในกรมธรรม์ประกันชีวิตในตลาดรองประเทศสหรัฐฯ ลงทุนในกรมธรรม์ในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว(กองทุนหลัก) คือกองทุน One Life Settlement Limited Partnership ซึ่งบริหารจัดการการลงทุนโดย SL Investment Management ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ(USD)

ซึ่ง ONE-LS5-UI เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุนประเภท Feeder Fund กองทุนที่เน้นลงทุนแบบมีความเสี่ยงต่างประเทศในระดับความเสี่ยงที่ 8+ กองทุน ONE-LS5-UI มีอายุโครงการ 3 ปี 3 เดือน โดยระหว่างทางการลงทุนผู้ถือหน่วยมีโอกาสไถ่ถอน(Redemption)หน่วยลงทุนได้ เมื่อถือลงทุนครบ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งสามารถไถ่ถอนได้ตามที่บลจ.วรรณกำหนดเงินลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท

เร่งเครื่องPVDดันตัวเลขAUMพุ่ง

ในขณะเดียวกัน บลจ.วรรณ เตรียมเข้าประมูลชิงบริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพขนาดใหญ่ วงเงินบริหาร ราว 3.8 หมื่นล้านบาท หลังจากที่บริษัทชนะการคัดเลือกให้บริหารกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของรัฐวิสาหกิจรายใหญ่ระดับประเทศ ซึ่งจะหนุนให้มูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหาร (AUM) ของบริษัทเติบโตขึ้นอย่างมากในปีหน้า

อย่างไรก็ดี ในสิ้นปี 2566 นี้ บริษัทมั่นใจจะมี AUM อยู่ที่ราว 1.64 แสนล้าน หรืออาจจะเหนือระดับ 1.7 แสนล้านได้อีกเล็กน้อย

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น