ผ่านการซื้อขายในตลาดรอง
FINANCE

บล.ดาโอ แนะโอกาสลงทุนตราสารหนี้ ช่วงดอกเบี้ยสูง รับผลตอบแทนดี ผ่านการซื้อขายในตลาดรอง

บล.ดาโอ แนะนำลงทุนตราสารหนี้ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ และพันธบัตรรัฐบาลไทย มองเป็นจังหวะกระจายการลงทุนในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ในตราสารหนี้คุณภาพดี ผลตอบแทนโดดเด่น จากอัตราดอกเบี้ยในตลาดที่ยังสูง ผ่านการซื้อขายในตลาดรอง ที่มีสภาพคล่องดี

นายณัฐพงศ์ ณ ระนอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การลงทุนในตราสารหนี้ปีนี้ ให้ผลตอบแทนที่น่าสนใจกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) ที่ขยับขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน

โดยอัตราดอกเบี้ยนโยบายสหรัฐ (Fed fund rate) ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 5.25-5.50% ผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปัจจุบันจึงมีความน่าสนใจในการเข้าลงทุน

ทั้งนี้ ธนาคารกลางสหรัฐฯ ส่งสัญญาณลดการขึ้นอัตราดอกเบี้ยหากสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ แต่การปรับลดดอกเบี้ยภายในปีนี้อาจจะยังไม่เกิดขึ้น ทำให้อัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯจะอยู่ที่ระดับปัจจุบันต่อไป จากการระบุของนาย เจอโรม พาเวล ประธาน Fed ว่า จะตัดสินใจเรื่องนโยบายการเงินในการประชุมเป็นรายครั้ง จะมีการใช้ข้อมูลทางเศรษฐกิจ นำมาประกอบการพิจารณาอย่างใกล้ชิด

ดังนั้นจะเห็นว่าส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ กับประเทศอื่นยังอยู่ในระดับสูง ทำให้มีแนวโน้มว่าเงินจะไหลไปลงทุนในสกุลเงินที่ได้อัตราดอกเบี้ยสูงกว่า เช่นเดียวกับประเทศไทย ทิศทางอัตราดอกเบี้ยยังปรับขึ้นตามดอกเบี้ยสหรัฐฯ

ล่าสุดในการประชุม คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% สู่ระดับ 2.25% ในการประชุมเดือน ส.ค. เป็นระดับที่สูงสุดในรอบ 9 ปี

ด้วยอัตราผลตอบแทนของตราสารหนี้ที่มีความน่าสนใจ บล.ดาโอ จึงแนะนำกระจายการลงทุนไปสู่สินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำ อย่างพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา (U.S. Treasury) ระยะสั้น ที่ให้ผลตอบแทนดี (ราว4.00% ขึ้นไป ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ)

โดยแนะนำพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ รุ่นอายุไม่เกิน 1 ปี ช่วงอัตราผลตอบแทน โดยประมาณ 4.25-4.50% ต่อปี* โดยใช้เงินลงทุนขั้นต่ำ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ นอกจากนี้ ยังแนะนำลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลไทย ในช่วงระยะเวลาสั้น อายุไม่เกิน 2 ปี ให้ผลตอบแทน 2.00% ต่อปี* ขึ้นไป

ทั้งนี้ แนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยในตลาดไปสู่จุดสูงสุดยังไม่ชัดเจน ขณะที่ตลาดหุ้นมีความไม่แน่นอนสูง อีกทั้งเศรษฐกิจโลกมีการเติบโตในระดับต่ำ การลงทุนตราสารหนี้คุณภาพ ความเสี่ยงต่ำ จึงเหมาะกับนักลงทุนที่กำลังมองหาสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนดีในระยะสั้น เพื่อหลบความผันผวนของตลาด

ส่วนการปรับลดอันดับเครดิตสหรัฐฯ โดย Fitch Rating จากระดับ AAA ลงมาเป็น AA+ นั้น ไม่ได้ทำให้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ระยะสั้นเปลี่ยนแปลงไปมาก หากพิจารณาจากราคาพันธบัตรและผลตอบแทน ในปัจจุบันถือว่าเป็นระดับที่เหมาะสมในการเข้าลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯระยะสั้น

“ขณะเดียวกัน นักลงทุนที่ไม่สามารถเข้าลงทุนในตลาดแรกได้ ถือเป็นจังหวะสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่ดี จากตราสารหนี้คุณภาพทั้งในและต่างประเทศ ผ่านการซื้อขายในตลาดรอง  ซึ่งมีสภาพคล่องค่อนข้างดี ด้วยบริการซื้อขายตราสารหนี้และหุ้นกู้ตลาดรอง จาก บล.ดาโอ ที่คัดเลือกตราสารคุณภาพดีให้กับผู้ลงทุน และมีผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำปรึกษาการลงทุนด้วย” นายณัฐพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในผลิตภัณฑ์ตราสารหนี้ตลาดรอง ของ บล. ดาโอ สามารถติดต่อผู้แนะนำลงทุนของท่าน หรือเปิดบัญชีออนไลน์ง่าย ๆ ได้ที่นี่ https://oa.daolsecurities.co.th/index.html หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ DAOL Contact Center 0 2351 1800

บล.ดาโอ แนะโอกาสลงทุนตราสารหนี้ ช่วงดอกเบี้ยสูง รับผลตอบแทนดี ผ่านการซื้อขายในตลาดรอง

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น