เปลี่ยนถ่ายรัฐบาล
FINANCE NEWS

หลักทรัพย์ธนชาต เผยมุมมองตลาดหลักทรัพย์ช่วงเปลี่ยนถ่ายรัฐบาล และโอกาสสร้างผลตอบแทนระยะยาว

หลักทรัพย์ธนชาต ชี้กลยุทธ์การลงทุนในช่วงการ เปลี่ยนถ่ายรัฐบาล และโอกาสสร้างผลตอบแทนระยะยาว พร้อมย้ำความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ด้วยการได้รับการจัดอันดับเป็น Best Local Broker อันดับต้นๆจาก Institutional Investor (II) Poll ในปี 2023

นางสาวพิมพ์ผกา นิจการุณ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) เผยถึงสภาวะการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ขณะนี้ว่า เป็นจุดที่ท้าทายและยากลำบากสำหรับนักลงทุนเป็นอย่างยิ่ง เพราะมีความไม่แน่นอนในหลายๆ ประการ

ทั้งแนวโน้มอัตราดอกเบี้ย Fed Funds ว่าจบรอบขึ้นหรือยัง ความเสี่ยงของการเกิดสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศตะวันตกหลังการขึ้นดอกเบี้ยที่ลาดชัน การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนที่ช้ากว่าคาด รวมถึงความไม่แน่นอนของการจัดตั้งรัฐบาลไทย

หลักทรัพย์ธนชาต มีมุมมองและกลยุทธ์การลงทุนใน SET ในช่วงสภาวะที่ท้าทาย ดังนี้

1) เนื่องด้วย SET ได้ปรับตัวลงในปีนี้มาแล้วมากกว่าเกือบทุกตลาดหลักๆทั่วโลก จึงทำให้หุ้นหลายๆ ตัวเข้าสู่โซนราคาถูกแล้ว นักลงทุนจึงควรลงทุนบางส่วนซื้อหุ้นใน SET  

2) ถึงแม้ว่ายังมีความเสี่ยงที่อัตราดอกเบี้ย Fed Funds จะปรับตัวขึ้นอีกครั้งที่ 0.25% แต่รอบดอกเบี้ยของสหรัฐฯ นั้นใกล้จะจบแล้ว และอัตราดอกเบี้ยอาจจะเริ่มลงภายในปีนี้หรือต้นปีหน้า ทำให้ความกังวลเรื่องดอกเบี้ยขาขึ้นกำลังจะหายไป  

3) เศรษฐกิจจีนโตช้ากว่าที่คิด แต่ก็ยังคงเติบโต ในขณะที่เที่ยวบินจีนที่จะมาไทยก็กำลังขยายตัว ซึ่งจะทำให้มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในไทยมากขึ้นในครึ่งปีหลังนี้  

4) เศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้ดี โดยเฉพาะเศรษฐกิจในประเทศ มีแค่การส่งออกที่ติดลบและเป็นตัวฉุดอยู่บ้าง แต่ฐานะทางการเงินของไทยนั้นมั่นคงมากอยู่แล้ว ประกอบกับงบรัฐบาลในปีนี้มีรายได้ที่เกินเป้ามาโดยตลอดทุกเดือน

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ทำให้ตลาดไทยซึ่งหล่นลงมามากแล้ว อยู่ในระดับที่น่าซื้อ แต่ที่ยังไม่ควรซื้อเต็มที่เพราะปัจจัยการเมืองในประเทศ การจัดตั้งรัฐบาลที่ยังคงมีความไม่แน่นอนสูง รวมถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการประท้วงของประชาชนบางกลุ่ม ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงสิงหาคม ซึ่งอาจทำให้ตลาดหุ้นปรับลดลงกว่าในปัจจุบันได้อีก

นักลงทุนจึงควรเก็บเงินไว้ส่วนหนึ่งเพื่อลงทุนในช่วงนั้น เพราะจะมีหุ้นราคาถูกเพิ่มขึ้นอีก โดยคาดว่าในที่สุดการเมืองจะมีทางออก และจะมีการจัดตั้งรัฐบาลได้ในที่สุดไม่เกินเดือนสิงหาคมหรืออย่างช้าในเดือนกันยายน ซึ่งจะทำให้ตลาดน่าจะฟื้นตัวหลังจากนั้น

ทั้งนี้ ท่ามกลางสภาวะตลาดที่มีความผันผวนในปัจจุบัน บริษัทจะใช้จุดแข็งของบริษัทในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจที่ยาวนานกว่า 40 ปี  ผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์นักลงทุน บทวิเคราะห์เชิงลึกที่ทันต่อสถานการณ์ และทีมนักวิเคราะห์การลงทุนที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าของบริษัท 

โดยล่าสุด บริษัทได้รับการจัดอันดับโดย Institutional Investor (IIPoll 2023 ให้เป็นอันดับที่ 1 Best Local Broker (Onshore) อันดับที่ 2 Best Local Broker (Overall) และอันดับที่ 1 Best Analyst นักวิเคราะห์ยอดเยี่ยมใน 4 กลุ่มอุตสาหกรรม

ได้แก่ Consumer Discretionary, Healthcare, Pharma & Biotech, Small & Midcap Stocks  และ Technology Semiconductors

รวมถึงอันดับที่ 3 Best Salespeople โดย Institutional Investor (IIResearch เป็นบริษัทจัดอันดับงานวิจัยด้านการเงินและการลงทุนชั้นนำระดับโลกที่ได้รับการยอมรับมากว่า 50 ปี ซึ่งการจัดอันดับมาจากการสำรวจ (vote) ความคิดเห็นของนักลงทุนสถาบันทั่วโลก

ยักษ์ลงทุน

หลักทรัพย์ธนชาต เผยมุมมองตลาดหลักทรัพย์ช่วง เปลี่ยนถ่ายรัฐบาล และโอกาสสร้างผลตอบแทนระยะยาว

ใส่ความเห็น