FINANCE ไม่มีหมวดหมู่

กรุงศรี ผนึกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย

กรุงศรี ผนึกสมาคมอุตสาหกรรม ซอฟต์แวร์ไทย ผลักดันแนวทางส่งเสริมการใช้งานระบบ PromptBiz โครงสร้างพื้นฐานสำหรับการชำระเงินและการค้าสำหรับภาคธุรกิจ ดร.นรัตถ์ สาระมาน (สามจากซ้าย) นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย, คุณอภิรักษ์ เชียงเจริญ (สองจากซ้าย) ผู้แทนจากสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย

พร้อมด้วย ดร.วัชรกูร จิวากานนท์ (สามจากขวา) รองผู้อำนวยการ ฝ่ายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย, คุณมาลินี ลักษณ์สุวงศ์ (สองจากขวา) ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์บริหารจัดการเงินสดลูกค้าธุรกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

ในฐานะผู้แทนธนาคารนำร่องผู้ให้บริการระบบ PromptBiz และคุณสุพจน์ บุศราวงศ์ (ซ้ายสุด) ผู้อำนวยการฝ่ายบริการจัดการด้านการเงิน ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ในงานเสวนาระบบ PromptBiz  จัดโดย สมาคมอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ไทยและธนาคารแห่งประเทศไทย

กรุงเทพฯ (13 มิถุนายน 2566) – กรุงศรี(ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)) นำร่องทดสอบการให้บริการระบบ PromptBiz โครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินและการค้าสำหรับภาคธุรกิจ เพื่อสนับสนุนการทำธุรกรรมการค้าที่เชื่อมโยงกับข้อมูลดิจิทัลแบบครบวงจร ตามมาตรฐานสากล

ได้รับความร่วมมือจากธนาคารแห่งประเทศไทยในการผลักดันแนวทางส่งเสริมการใช้งานระบบ PromptBiz เพื่อส่งเสริมธุรกิจไทยให้ก้าวไกลสู่ระดับโลก สอดคล้องกับแผนธุรกิจระยะกลางของธนาคาร (Medium-Tern Business Plan 2021-2023) ที่มุ่งเน้นการนำ Digital & Innovation มาใช้เพื่อให้บริการด้านการเงินกับลูกค้า

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินและการชำระเงินดิจิทัลสำหรับภาคธุรกิจ หรือระบบ PromptBiz จัดเป็นหนึ่งในทิศทางการพัฒนาระบบการชำระเงินภายใต้ภูมิทัศน์ใหม่ภาคการเงินไทยของธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการขาดบริการชำระเงินที่ตอบโจทย์ภาคธุรกิจ

อันเกิดจากการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่เท่าเทียม และขาดกลไกการบริหารธรรมาภิบาลที่มีประสิทธิภาพในปัจจุบัน โดยระบบ PromptBiz นี้จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและต่อยอดนวัตกรรมอื่น ๆ ในอนาคต นอกจากนี้ยังจะช่วยลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการจัดการเอกสารกระดาษสู่รูปแบบดิจิทัลได้อย่างครบวงจร

อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบได้อย่างทันทีและแม่นยำช่วยให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการให้สินเชื่อ การตรวจสอบเอกสารภาษี และการวิเคราะห์ข้อมูลที่เชื่อถือได้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล

นางสาวนิลวรรณ จีระบุญ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกรรมการเงิน ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการนำร่องเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจของประเทศ โดยเฉพาะในยุคที่ประเทศไทยกำลังก้าวผ่านสู่ยุคดิจิทัล

การที่กรุงศรีได้นำแนวคิดและความเชี่ยวชาญมาช่วยในการพัฒนามาตรฐานและการปรับใช้ PromptBiz Standard Message จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการด้านซอฟท์แวร์ของประเทศไทยให้สามารถนำ Standard Message เวอร์ชั่นแรกที่จัดทำขึ้นนี้ไปต่อยอดในการคิดค้นพัฒนาระบบเพื่อรองรับการบริหารจัดการข้อมูลที่เกี่ยวข้องและจำเป็นในระบบ PromptBiz ต่อไป

นอกจากนี้การทำงานร่วมกันกับธนาคารแห่งประเทศไทยในครั้งนี้ ยังสะท้อนให้เห็นถึงหนึ่งในกลยุทธ์ของกรุงศรีอย่าง Commercial Banking Solutions ที่ต้องการจะนำเสนอโซลูชันการชำระเงินและการค้าสำหรับภาคธุรกิจ

ที่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อภาคธุรกิจและผู้ประกอบการทุกระดับของประเทศในด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการบริหารจัดการข้อมูลทางการค้าอย่างมีประสิทธิภาพภายใต้มาตรฐานเดียวกัน เพื่อขับเคลื่อนประเทศไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัลอย่างแท้จริง”

ปัจจุบันระบบ PromptBiz ยังอยู่ในขั้นตอนพัฒนาและทดสอบระบบโดยผู้ให้บริการร่วมกับหกธนาคารพันธมิตรชั้นนำในประเทศไทยในการนำร่อง ซึ่งประกอบไปด้วยบริการหลัก ๆ อย่างบริการส่ง/รับใบแจ้งหนี้

บริการแลกเปลี่ยนใบกำกับภาษีอิเล็กทรอนิกส์และใบเสร็จรับเงินรับอิเล็กทรอนิกส์ (e-Tax invoice & e-Receipt) การชำระเงินผ่านระบบ Bulk Payment และบริการที่สนับสนุนการให้สินเชื่อกับ SMEs (verify invoice and check double financing) เป็นต้น

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น