LIFESTYLE

มูลนิธิเอสซีจีชูแคมเปญใหม่ Gen Will Survive ใหม่ อยู่รอดด้วยทักษะชีวิต

มูลนิธิเอสซีจีชูแคมเปญใหม่  “ Gen Will Survive ” มุ่งมั่นหนุน Gen ใหม่ อยู่รอดด้วยทักษะความรู้และทักษะชีวิต

หลังเปิดตัวแนวคิด “Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด” และจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ได้รู้จักใช้ทักษะเพื่อการอยู่รอดในโลกยุคปัจจุบัน โดยมีกลุ่มผู้นำความคิดของคนรุ่นใหม่ในหลากหลายสาขาอาชีพมาช่วยกันเผยแพร่แนวคิดดังกล่าวให้กับคน Gen Z จนแนวคิด “Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด”

ของมูลนิธิเอสซีจี เป็นที่รู้จักและได้สร้างกระแสการพัฒนาทักษะแห่งยุคให้คน Gen Z มาอย่างต่อเนื่อง มูลนิธิเอสซีจี จึงได้ตัดสินใจเดินหน้าโครงการเข้าสู่ปีที่ 2 ในปีนี้

แนวคิด Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด ปีที่ 2 ยังคงมุ่งเน้นเป้าหมายให้เด็กไทย “ปรับตัว เรียนรู้ และอยู่รอด” ได้ในชีวิตจริง  โดยการดำเนินงานในปีที่ผ่านมาได้รับการตอบรับด้วยดีจากหลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ผู้ปกครองของเยาวชนที่เปิดใจ เข้าใจในความคิดของลูกมากขึ้น จากคนรุ่นใหม่ คน Gen Z ที่มีความกล้า

และมีแรงบันดาลใจที่จะเรียนรู้ทักษะ Power Skill เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ไม่ว่าจะเป็นทักษะอาชีพ (Hard Skill) และทักษะการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม (Soft Skill) เพื่อให้สามารถรับมือกับโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน และจากองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนที่ร่วมกันส่งเสริมและสนับสนุนแนวคิด Learn to Earn

ทั้งในเชิงนโยบาย ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม เช่น ความร่วมมือด้านสถานที่ฝึกงาน ด้านการพัฒนาหลักสูตร ตลอดจนการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อพัฒนาเยาวชนทั้ง Hard skill และ Soft skill มาตลอดช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา

“สำหรับ Learn to Earn ปีที่ 2 นี้ มูลนิธิเอสซีจียังคงยึดมั่นและทำใน 3 สิ่งนี้มาโดยตลอด นั่นคือ 1. การให้ทุนการศึกษา เน้นทุนระยะสั้น เรียนเร็วจบเร็วมีงานทำเร็วเพื่อให้อยู่รอดได้ทั้งตัวเองและยังจะเผื่อแผ่ไปถึงครอบครัวได้ด้วย 

2. เป็นจิ๊กซอว์เชื่อมต่อกับองค์กรหรือคนที่มี passion เดียวกันที่จะช่วยลดช่องว่างการศึกษาไทยไม่ให้มีความเหลื่อมล้ำในเรื่องของอาชีพที่จะตามมาหลังจบการศึกษา และ 3. สนับสนุนผู้ที่ประสบความสำเร็จจากการเรียนรู้เพื่ออยู่รอด เพื่อส่งต่อแรงบันดาลใจให้กับสังคม

โดยในปีนี้ มูลนิธิเอสซีจี จะขยายแนวคิดนี้ไปสู่สถาบันการศึกษา ครู ผู้ปกครอง เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมให้มากยิ่งขึ้น ผ่านแคมเปญพิเศษที่เป็นไฮไลท์ในปีนี้ คือ Gen Will Survive ที่จะมีกิจกรรมหลากหลายที่จะช่วยให้เยาวชนและผู้ปกครองได้ตระหนักว่า การที่คนหนึ่งคนจะประสบความสำเร็จได้นั้น

เส้นทางสู่ความสำเร็จไม่ได้มีแค่เส้นทางการเป็นนักเรียนที่เก่งเท่านั้น แต่มูลนิธิเอสซีจีมุ่งเน้นให้เยาวชนคน Gen Z ค้นหาความชอบ ความถนัดของตนเองให้เจอและนำไปพัฒนา ต่อยอด เพื่อให้สามารถนำความชอบ ความถนัดนั้น มาทำให้เกิดเป็นความเก่งในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเรียนเก่ง เก่งตำรา  เก่งฝีมือ  เก่งในเรื่องของการอยู่ร่วมกับผู้อื่น เป็นที่รักของเพื่อน เป็นคนมีน้ำใจ

รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เป็นต้น และนำความเก่งที่มีมาทำให้มีอาชีพที่เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัวได้ และจะดียิ่งขึ้นไป หากคนที่สำเร็จแล้วสามารถส่งต่อโอกาสให้กับคนอื่นๆ ในสังคมต่อไป เพราะไม่ว่าจะยากดีมีจน ทุกคนมีสิทธิ์เป็นตัวอย่างให้กับสังคมได้ หากเรามีทั้งทักษะ Hard skill และ Soft skill” สุวิมล จิวาลักษณ์ กรรมการและผู้จัดการมูลนิธิเอสซีจี กล่าวเสริม

แนวคิด “Learn to Earn เรียนรู้เพื่ออยู่รอด” ในปีที่ 2 นี้ มูลนิธิเอสซีจี ได้พันธมิตรที่แข็งแกร่งอย่าง Woody World” มาร่วมด้วยช่วยกันผลักดันแนวคิดนี้ให้ชัดเจนยิ่งขึ้นและเพื่อให้เข้าถึงสาธารณชนในวงกว้าง ภายใต้แคมเปญ “Gen Will Survive” โดยเริ่มจากกิจกรรม “Best Survivor Awards”

ที่จะเปิดโอกาสให้คน Gen Z ได้มาอวด Skills แชร์เรื่องราวและประสบการณ์จริง ถึงการใช้ทักษะในการจัดการปัญหาจนผ่านพ้นไปได้ ทำให้มีอาชีพ มีรายได้ และเป็นแรงบันดาลให้คนที่ท้ออยู่ก้าวต่อไปได้ สำหรับการเฟ้นหาผู้ชนะในกิจกรรมนี้  นอกจากจะได้รับเงินรางวัลหลักแสนแล้ว

ยังจะเป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับคนร่วม Gen และบุคคลทั่วไป ที่จะได้นำแนวทางไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ “อยู่รอด” ได้ ซึ่งได้เปิดรับสมัครผู้ร่วมกิจกรรมแล้วตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 15 กรกฎาคม 2566 นี้

วู้ดดี้ – วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรชื่อดัง ผู้บริหารบริษัท “วู้ดดี้ เวิลด์” ซึ่งเป็นพันธมิตรในการเดินหน้าแคมเปญ Gen Will Survive ในครั้งนี้ กล่าวว่า “เราอยากเชิญชวนคน Gen ใหม่ที่มีตัวอย่างของการ “อยู่รอด” และสามารถเป็นแบบอย่างที่ดี เป็นแนวทางและกำลังใจให้กับเพื่อนร่วม Gen 

ได้นำไปปรับใช้ ซึ่งทางมูลนิธิเอสซีจีและ วู้ดดี้ เวิลด์ เปิดกว้างและตั้งใจอย่างยิ่งที่จะเชิญชวนน้องๆ อายุ 15-25 ปี เข้าร่วมกิจกรรม Best Survivor Awards เพื่อร่วมถ่ายทอดเรื่องราวประสบการณ์ทำยังไงให้อยู่รอดจากปัญหาอุปสรรคต่างๆ ในชีวิต อย่ากังวลว่าเรื่องของฉันมันเล็กน้อยไปแล้วไม่กล้าส่งเข้ามา

เพราะบางทีเรื่องเล็กน้อยก็มีความหมาย หลากหลายแง่มุมแล้วแต่จะเลือกมาเล่า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอยู่รอดด้วยการค้าขาย การทำมาหากิน ทักษะความรู้ ทักษะชีวิตที่ช่วยให้เรารอดหรือประสบความสำเร็จ ไม่จำเป็นต้องร่ำรวยแต่สำเร็จในแบบของเรา ใครถนัดเขียนก็เขียน หรือใครถนัดถ่ายคลิปก็ทำคลิปส่งเข้ามาได้เลย เสียงของคุณจะถูกได้ยิน เราจะดูทุกคลิปและอ่านทุกเรื่องราวของทุกคน แล้วมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้กันนะครับ”

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น