NEWS

ก.ล.ต.คุมเข้มออกหลักเกณฑ์ขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) ชัดเจน มีประสิทธิภาพ

ก.ล.ต. ออกหลักเกณฑ์กำกับดูแลผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) และการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง ให้ชัดเจน เหมาะสม และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ออกหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับดูแลผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO portal) และการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง  ให้ชัดเจนและเหมาะสมมากขึ้น  มีมาตรฐานเทียบเคียงได้กับที่ปรึกษาทางการเงินด้านหลักทรัพย์

รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพและช่องทางการเข้าถึงลูกค้าในการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2566

ตามที่คณะกรรมการ ก.ล.ต. ในการประชุมครั้งที่ 6/2565 เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 มีมติเห็นชอบหลักการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแล ICO portal และหลักเกณฑ์การเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำกับดูแลมีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น และมีมาตรฐานเทียบเคียงได้กับที่ปรึกษาทางการเงิน (Financial Advisor) ในกรณีการออกเสนอขายหลักทรัพย์

โดยเฉพาะเรื่องความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflict of Interest) รวมทั้งเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพแก้ไขข้อขัดข้องและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้าในการเสนอขายโทเคนดิจิทัล โดยสำนักงาน ก.ล.ต. ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นต่อหลักการเมื่อเดือนมิถุนายน – กรกฎาคม 2565 และร่างประกาศเมื่อเดือนธันวาคม 2565 – มกราคม 2566 โดยผู้แสดงความเห็นส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์ดังกล่าว

สำนักงาน ก.ล.ต. จึงออกประกาศเพื่อกำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการกำกับดูแล ICO portal และการเสนอขายโทเคนดิจิทัลที่เกี่ยวข้อง โดยมีสรุปสาระสำคัญดังนี้

(1) ห้าม ICO portal รับทำหน้าที่เป็น ICO portal ให้กับผู้ออกโทเคนดิจิทัล ที่มีความขัดแย้งทางผลประโยชน์ เช่น มีการถือหุ้นระหว่างกัน มีกรรมการ ผู้บริหาร ผู้รับผิดชอบสูงสุดเหรือพนักงานของ ICO portal ที่ทำหน้าที่กลั่นกรองโทเคนดิจิทัลที่จะเสนอขาย เป็นกลุ่มบุคคลเดียวกับกรรมการของผู้ออกโทเคนดิจิทัล หรือมีความเกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้ส่วนเสียระหว่างกันในลักษณะที่อาจทำให้ขาดความเป็นอิสระในการทำหน้าที่

(2) ICO portal สามารถมอบหมายงานให้บุคคลอื่นเป็นผู้รับดำเนินการในงานที่เกี่ยวข้อง (outsource) ได้เฉพาะงานที่เกี่ยวกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ได้แก่ งานติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า และงานสนับสนุนด้านการเสนอขายและการจองซื้อโทเคนดิจิทัล เป็นต้น

โดยห้ามมอบหมายงานหลักของการให้บริการ ICO portal เช่น การกลั่นกรองโครงการเสนอขายโทเคนดิจิทัล นอกจากนี้ ICO portal ต้องกำหนดนโยบาย มาตรการและวิธีการในการมอบหมายงาน outsource รวมถึงต้องปฏิบัติและตรวจสอบดูแลให้ผู้รับดำเนินการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง และต้องแจ้งรายละเอียดและรายงานสรุปการ outsource ให้สำนักงาน ก.ล.ต. ทราบด้วย

(3) ปรับปรุงกฎเกณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลการเสนอขายโทเคนดิจิทัล ได้แก่ การติดตามการดำเนินงานของ ICO portal ภายหลังได้รับความเห็นชอบ โดยกำหนดให้ ICO portal ต้องแจ้งสำนักงาน ก.ล.ต. กรณีที่มีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือการทำหน้าที่ของตนเอง รวมทั้งมีการปรับปรุงข้อกำหนดตามประกาศเกี่ยวกับการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชนให้ชัดเจนและครอบคลุมหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วน

ทั้งนี้ การออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวได้ลงราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 และสำหรับ ICO portal ที่รับทำหน้าที่เสนอขายโทเคนดิจิทัลโดยมีการทำข้อตกลงหรือสัญญากับผู้ออกโทเคนดิจิทัลไว้แล้วก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ หากการรับทำหน้าที่ ICO portal ไม่เป็นไปตาม (1) ข้างต้น ICO portal ดังกล่าวจะรับทำหน้าที่ตามที่ผูกพันไว้ต่อไปก็ได้

ใส่ความเห็น