ONE-GO2
FUND

บลจ.วรรณ ชูธีม Complex Return ช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลง ช่วงตลาดผันผวน

บลจ.วรรณ ชี้ตลาดยังผันผวนเป็นระยะ แนะเพิ่มทางเลือกลงทุนในธีม Complex Return ช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลง (downside risk) จากการลงทุน พร้อมจับมือพันธมิตรตัวแทนขายและจัดจำหน่าย พัฒนากองทุน Complex  Return รองรับความต้องการของลูกค้าที่มีเข้ามามากในช่วงนี้

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด(บลจ.วรรณ) เปิดเผยว่า ภาพการลงทุนของเดือน พ.ค.นี้ โดยรวมมีโอกาสเคลื่อนไหวในกรอบ ซึ่งตลาดยังรอการประกาศผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 1/2023 ที่จะทยอยออกมาต่อเนื่อง

รวมถึงประเด็นการขยายเพดานหนี้สหรัฐฯ ที่คาดว่าจะแตะเพดานหนี้ภายในกลางเดือน มิ.ย. อย่างไรก็ดี ความเสี่ยงที่จะกดดันตลาดในระยะสั้น ยังเป็นประเด็น ด้านความกังวลการเติบโตเศรษฐกิจ และการดำเนินนโยบายการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางที่ต่างๆ

โดยล่าสุด อัตราเงินเฟ้อยูโรโซนยังคงห่างจากกรอบเป้าหมาย ทำให้ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ยังคงดำเนินนโยบายขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องในปีนี้ ซึ่งเป็นจุดที่แตกต่างจากนโยบายการเงินของสหรัฐฯ

ทั้งนี้ ส่วนต่างของอัตราดอกเบี้ยระหว่างยูโรโซนและสหรัฐฯ อยู่ที่ 2สะท้อนได้ว่า ECB มีโอกาสขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1-2 ครั้ง ประกอบกับยังมีความกังวลเรื่องธุรกิจภาคธนาคารของยูโรโซน ซึ่งมองว่าอาจกระทบทิศทางตลาดในระยะถัดจากนี้

อย่างไรก็ดี นอกจากปัจจัยทางด้านเศรษฐกิจแล้ว ตลาดยังมีประเด็นความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ ทั้งในยุโรปและเอเชีย ซึ่งเป็นปัจจัยกดดันทิศทางตลาดสินทรัพย์เสี่ยงเป็นระยะต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

ดังนั้น ในแง่มุมของการลงทุน บริษัทฯ มองว่า ภาพการลงทุนยังมีความผันผวนเป็นระยะๆ  โดยมองว่า การลงทุนทางเลือกที่เหมาะสำหรับสภาพตลาดในช่วงนี้ คือ ธีมการลงทุนที่ช่วยจำกัดความเสี่ยงขาลง (downside risk) หรือ Complex Return 

ซึ่งในเดือนนี้ บริษัทฯ ได้มีความร่วมมือกับผู้สนับสนุนการขายเพื่อออกแบบผลิตภัณฑ์ทางการลงทุนในธีม Complex Return รองรับตามความต้องการของลูกค้าที่มีเข้ามาในช่วงนี้โดยเฉพาะ 

โดยระหว่างวันที่ 11-19 พฤษภาคมนี้ พร้อมเปิดเสนอขายกองทุนเปิด วรรณ คอมเพล็กซ์ รีเทิร์น ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-COMPLEXRETURN)  แบ่งการลงทุนเป็น 2 ส่วน

โดยส่วนแรก ลงทุนในตราสารหนี้และ/หรือเงินฝาก ทั้งในประเทศและ/หรือต่างประเทศโดยมีสัดส่วนอยู่ประมาณ 96.50% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน นักลงทุนจะได้รับเงินลงทุนพร้อมดอกเบี้ยเป็น 100.50% ณ วันครบอายุโครงการประมาณ 3 ปี 1 เดือน

ส่วนที่สอง สัดส่วนลงทุนประมาณ 3.50กองทุนจะลงทุนในคอลวอร์แรนท์ (Call Warrant) หรือคอลออปชั่น (Call Option) ที่อิงผลตอบแทนของดัชนี J.P. Morgan Mozaic XRP ซึ่งดัชนีดังกล่าว จะกระจายการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ทั่วโลก (Multi-asset investment) ทั้งหุ้น ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ และค่าเงินสกุลหลัก

โดยใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในสัดส่วนเท่ากัน และดัชนีย่อยดังกล่าวเป็นตัวแทนของหลักทรัพย์หลายประเภทที่มีความสัมพันธ์ (Correlation) ต่อกันในระดับต่ำ เป้าหมายเพื่อลดความเสี่ยงในการลงทุนโดยรวม

ขณะเดียวกัน สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอ จุดเด่นของกองทุนดังกล่าว คือ ลงทุนในตราสารหนี้ และผู้ลงทุนยังมีโอกาสรับผลตอบแทนตามการเคลื่อนไหวอ้างอิงดัชนี J.P. Morgan Mozaic XRP Index ในอีก 3 ปี 1 เดือน ข้างหน้า (ตามอายุโครงการ) 

ผู้ลงทุนที่สนใจนโยบายลงทุนของ ONE-COMPLEXRETURN สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่บลจ.วรรณ โทร. 02-659-8888 หรือ ผู้สนับสนุนการขายหรือรับซื้อคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับการแต่งตั้งและธนาคารกรุงไทยทุกสาขาทั่วประเทศ

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น