LIFESTYLE

ประเทศไทยเตรียมรับมือกับโควิด19 สายพันธ์ใหม่                       

ประเทศไทยเตรียมรับมือกับโควิด19 สายพันธ์ใหม่                                                โซเชียลมีเดียมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่ข่าวสาร

กรมควบคุมโรคเผยผู้ป่วยโควิดช่วงสงกรานต์ 2566 เข้ารับรักษาสูงถึง 435 ราย และแนวโน้มรายใหม่เพิ่มขึ้น 2.5 เท่าของสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ XBB.1.16 เพิ่มขึ้นทั่วโลก และมีรายงานคนไทยได้รับการเสนอชื่อ รับรางวัลระดับโลก Covid-19 Social Media Awards 2023

คาดหลัง สงกรานต์ 2566 ผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มสูง กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เผยถึงสถานการณ์สถานการณ์โควิด-19 ในขณะนี้ว่า เป็นไปตามที่กรมควบคุมโรค ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้่ว่าช่วงสงกรานต์จะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากการทำกิจกรรมสงกรานต์ในแต่ละพื้นที่จำนวนมาก มีการใกล้ชิดผู้คนที่ไม่รู้จัก และประกอบการกับการผ่อนคลายมาตรการไม่ได้มีการตรวจเชื้อก่อนเข้าทำกิจกรรมในแต่ละพื้นที่  เป็นความเสี่ยงที่อาจจะเกิดการติดเชื้อได้

สำหรับการระบาดของสายพันธุ์โควิดลูกผสม XBB.1.16 หรือ อาร์คตูรุส (Arcturus) ที่แพร่กระจายมากขึ้นทั่วโลก โดยเฉพาะที่อินเดีย พบมีสมรรถนะการแพร่ที่สูงขึ้นกว่าสายพันธุ์อื่น ทั้งยังดื้อต่อภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีน โดยสายพันธุ์ XBB.1.1.16 เป็นสายพันธุ์ย่อยของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

แตกต่างจากสายพันธุ์ในอดีตที่เป็นตัวต้นตระกูลที่กลายพันธุ์ทั้งอู่ฮั่น อัลฟา เบตา เดลตา ดังนั้น วัคซีนที่ฉีดยังป้องกันการป่วยหนักได้ แม้จะไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100% ตังนั้นจึงได้รณรงค์เน้นย้ำให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ยักษ์ลงทุน

ใส่ความเห็น