NEWS

BTS ร่วงแรง 28.5% พิษข่าว ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา “สุขุมพันธุ์”

ราคาหุ้น BTS ร่วงแรงอย่างหนักช่วงเช้าวันนี้ 28.5% รับข่าว ป.ป.ช.แจ้งข้อหาฮั้วประมูลการจ้างเดินรถไฟฟ้าสายสีเขียว ต่อ “สุขุมพันธุ์ บริพัตร และพวก 13 ราย” กรณีจ้าง BTSC เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 สัญญาไปจนถึงปี 85 โดยไม่ชอบ ด้านโบรกฯ ออกโรงเตือนนักลงทุนแนะ “เลี่ยงลงทุน” หุ้น BTS ไปก่อนในช่วงนี้

ราคาหุ้น บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้ง (BTS) ในวันนี้ ปรับตัวลงแรงในช่วงเช้าถึง 28.5% มาแตะ 5.40 บาท หรือลดลง 2.15 บาท ซึ่งเป็นระดับต่อสุดของวัน หลังนักลงทุนรับข่าว สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา แจ้งข้อกล่าวหา ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และพวกรวม 13 คน กรณีว่าจ้าง บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) เดินรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 3 เส้นทาง ไปจนถึงปี 2585 ซึ่งเป็นการหลีกเลี่ยงและไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงาน หรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 และ พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และเอื้อประโยชน์ให้แก่ BTSC เพียงรายเดียว ตามที่องค์คณะไต่สวนเสนอ

ทั้งนี้ เชื่อมโยงโดยตรงกับ BTS ที่เป็นหุ้นแม่ เพราะ 2 ใน 13 ราย ของผู้ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหา คือ นายคีรี กาญจนพาสน์ กรรมการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) และยังเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน BTS ส่วนอีกราย คือ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC)

โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 13 ราย ถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำทุจริตในการทำสัญญาการให้บริการเดินรถ และซ่อมบำรุงโครงการขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร ระหว่างบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ผู้ว่าจ้าง ในฐานะวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร กับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้รับจ้าง เมื่อวันที่ 8 พ.ค.55 ในวงเงินกว่า 190,000 ล้านบาท เพื่อเป็นการจ้างเดินรถไฟฟ้า 3 เส้นทาง ประกอบด้วย 1.ส่วนต่อขยายสายสุขุมวิท (สถานีอ่อนนุช-แบริ่ง) 2.สายสีลม (สถานีสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่) 3.ว่าจ้างเดินรถไฟฟ้าในเส้นทางสถานีหมอชิต-อ่อนนุช และสนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน ซึ่งจะหมดสัญญาสัมปทานในปี 2572 ออกไปอีก 13 ปี โดยให้สัญญาว่าจ้าง BTSC เดินรถทั้ง 3 เส้นทางดังกล่าว ไปสิ้นสุดพร้อมกันในปี 2585

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ มองว่า ราคาหุ้นที่ปรับลดลงในวันนี้ เกิดจากข่าวลบดังกล่าว ที่อาจส่งผลทำให้เกิดความไม่แน่นอนของการได้มาของสัญญาการเดินรถรถไฟฟ้าสายสีเขียว และส่งผลต่อราคาหุ้น BTS จึงแนะนำ “หลีกเลี่ยง” การลงทุนไปก่อน

ประเด็นที่ต้องจับตา หากข้อกล่าวหาของ ป.ป.ช. ได้รับการตรวจสอบแล้วผลออกมาว่า เป็นสัญญาว่าจ้างที่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย จะเกิดอะไรขึ้น สัญญาหรือนิติกรรมใดๆ ที่ได้ทำไว้ หรือสิทธิต่างๆ จะเป็นโมฆะหรือไม่ แล้วจะกระทบต่อรายได้ค่าโดยสาร และผลการดำเนินงานของ BTS อย่างไร

ด้าน บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป (BTS) ชี้แจงต่อตลาดหลักทรัพย์ ระบุ กรณีนี้เป็นเพียงขั้นตอนแจ้งข้อกล่าวหาจาก ป.ป.ช.เท่านั้น ยังไม่ถูกฟ้องร้องเป็นคดี และ BTSC มีสิทธิคัดค้านและแก้ข้อกล่าวหาตามกระบวนการของกฏหมาย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่า การทำสัญญาสายสีเขียวส่วนต่อขยายได้ดำเนินการอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

ใส่ความเห็น