NEWS PROPERTY

BC พุ่งเป้าปี 66 ธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ โมเดล BOS ดันงบสวย 

นายปรับ ทักราล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC กลุ่มบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้โมเดลธุรกิจ “สร้าง (Build) – ดำเนินการ (Operate) – ขาย (Sale)” หรือ BOS Model เปิดแผนปี 2566 บริษัทฯ คาดผลการดำเนินงานจะกลับมาเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังมีการเปิดประเทศ และภาคการท่องเที่ยวสนับสนุน BC จะมีโอกาสเติบโตได้อีกไกล ทั้งในการรับรู้รายได้จากโครงการที่บริษัทฯ ดำเนินการ (Operate) ซึ่งปัจจุบันมี 11 โครงการ และแผนการขายโครงการออกมา (Sale)

โดยในปี 2566 บริษัทตั้งเป้ารายได้จากธุรกิจหลัก (BOS) อยู่ที่ 700 ล้านบาท โดยเป็นรายได้จากการดำเนินงานในธุรกิจโรงแรมและรีเทลที่ 500 ล้านบาท และตั้งเป้ารับเงินสดรวมจากการขายโครงการ ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท สะท้อนจากความสำเร็จในปี 2565 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ขายออกโครงการโอ๊ควู้ด สตูดิโอส์ สุขุมวิท แบงค็อก (โอ๊ควู้ด สตูดิโอส์) ในซอยสุขุมวิท 36 หลังเปิดและบริหารงานเพียง 1 เดือนเท่านั้น ด้วยมูลค่าโครงการ 1,100 ล้านบาท สร้างกำไรจากการขายเงินลงทุนในโครงการให้กลุ่ม BC อยู่ที่จำนวน 295.1 ล้านบาท

“บริษัทฯ มองว่าโมเดล BOS เป็นธุรกิจที่แตกต่างจากพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ทั่วไป เราเก่งในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้โครงการ บนที่ดินย่านทำเลทองทั้งในโซนสุขุมวิท และต่างจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทำให้เราสามารถขายโครงการออกมาให้แก่ผู้ลงทุนได้ในมูลค่าที่สูง จึงมองว่า ในปี 2566 หลังการท่องเที่ยวกลับมาเต็มตัว จะเป็นโอกาสของ BC ทั้งในการรับรู้รายได้จากโครงการที่เรากำลังดำเนินการ (Operate) และไฮไลท์ในการขายโครงการออกมา ซึ่งจะทำให้ BC มีเงินสดจากการขายโครงการเข้ามาไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับราคาขาย และจำนวนโครงการที่เราขายในปีนี้” นายปรับ กล่าว

ปัจจุบัน บริษัทฯ มีโครงการที่อยู่ระหว่างสร้าง (Build) จำนวน 6 โครงการ ได้แก่ โครงการกมลา 1, โครงการกมลา 2, โครงการนิมมาน 3, โครงการสุขุมวิท 5, โครงการสุขุมวิท 24-26 และในส่วนของรีเทล คือโครงการเชิงพาณิชย์ Cove Hill บนถนนเจริญกรุง

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้ที่ดินใหม่เข้ามาเมื่อเดือนมกราคม 2566 และเตรียมพัฒนาก่อสร้างโรงแรมในแบรนด์ Jono (โจโน่) บนถนนสุขุมวิท 5 ผ่านบริษัทย่อย เข้าสนับสนุนพอร์ตเพิ่มเติม

สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการ (Operate) จำนวน 11 โครงการ ประกอบด้วย โครงการซิทาดีนส์ 8, โครงการซิทาดีนส์ 11, โครงการซิทาดีนส์ 16, โครงการโอ๊ควู้ด เรสซิเด้นซ์ สุขุมวิท 24, โครงการโอ๊ควู้ด เจอร์นีย์ฮับ ภูเก็ต, โครงการโอ๊ควู้ด เจอร์นีย์ฮับ พัทยา, โครงการโนโวเทล เชียงใหม่ นิมมาน เจอร์นีย์ฮับ และ วิลล่าภูเก็ต 2&3 และโครงการรีเทล ได้แก่ โครงการ Summer Point เป็นมิกซ์ยูสที่เป็นที่ตั้งครอบคลุมทุกกลุ่มธุรกิจ รวมถึง 2 โครงการใหม่ คือ โครงการ โจโน่ แบงค็อก ที่สุขุมวิท 16, ไอบิส เชียงใหม่ นิมมาน เจอร์นีย์ฮับ โดยได้เปิดตัว ในไตรมาส 4/2565 จะเข้ามาหนุนรายได้ปี 2566 ให้เติบโตได้มากขึ้น

อีกทั้งบริษัทฯ ยังได้มีการกระจายความเสี่ยงสู่ธุรกิจกัญชาทางการแพทย์ ดำเนินการภายใต้ บริษัท บีสโปค ไลฟ์ ไซเอนซ์ จำกัด ที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการด้านกัญชาอย่างครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ที่ร่วมกับองค์กรของภาครัฐ โดยมีร้านค้าปลีกกัญชาในแบรนด์ คณาเพียว(KANA PURE) และคลินิกกัญชาทางการแพทย์ในแบรนด์ คณาคลินิกการแพทย์แผนไทย (KANA Wellness Clinic)

นอกจากนี้ยังขยายสู่ธุรกิจโลจิสติกส์ ผ่าน บริษัท บูทิค โลจิสติกส์ จำกัด (บริษัทย่อย) ภายใต้แบรนด์ GO Storage ในการขนส่งและจัดเก็บสินค้า เป็นกลุ่มธุรกิจไฮมาร์จิ้นที่จะเข้ามาเสริมการเติบโต ของกลุ่ม BC

ใส่ความเห็น