NEWS

SMT บุ๊คงบปี 65 กำไรโต 44.48%  ยอดขายลูกค้าใหม่เพิ่ม-ปัญหาวัตถุดิบคลี่คลาย

นายวิรัตน์ ผูกไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ในงวดปี 2565 มีกำไรสุทธิ 303.72 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 93.51 ล้านบาท หรือ 44.48 % เทียบกับปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 210.21 ล้านบาท มีรายได้จากการขายสินค้าและบริการ 2,835.46 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 652.85 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 29.91% ทั้งนี้ บริษัทสามารถมีรายได้เติบโตขึ้นท่ามกลางการชะลอตัวของภาวะเศรษฐกิจ จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งได้อานิสงส์มาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของธุรกิจ IC ซึ่งเติบโตถึง 110.84% เทียบกับปีก่อน

“ผลประกอบการออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยกำไรขั้นต้นในปี 65 มีจำนวน 590.98 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 169.02 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 40.06% จากปีที่ผ่านมา เป็นผลจากการขยายฐานลูกค้า และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆเพิ่มเติม เน้นยอดขาย Product ที่มีมาร์จิ้นสูง รวมถึงการบริหารและปรับปรุงต้นทุนภายในได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” นายวิรัตน์กล่าว

นอกจากนี้ กลยุทธ์ธุรกิจปีที่ผ่านมา SMT ขยายตลาดไปยังกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ โดยใช้เทคโนโลยีขั้นสูงสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์เพื่อมุ่งเน้นให้ธุรกิจในระยะยาวเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น รวมถึงการสร้างศักยภาพภายในองค์กรเพื่อการขยายฐานลูกค้าไปยังตลาดใหม่ๆ

บริษัทฯได้มีการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการดำเนินงาน ทำให้สามารถลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมาก รวมทั้งการปรับปรุงพื้นที่ภายในโรงงานเพื่อรองรับการผลิตโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม จากความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์โลก ในกลุ่มสื่อสารโทรคมนาคม (Telecom) โดยเฉพาะอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง (Hi Speed) มีแนวโน้มเติบโตอย่างมากจากการให้บริการ 5G และ Internet of Things (IoT) รวมทั้งสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมและการแพทย์ สอดรับการเติบโตเทรนด์ดิจิทัลในอนาคต

ใส่ความเห็น