ONE-GO2
FUND

บลจ.วรรณ เลือก  ONE-LS4-UI สร้างสมดุลให้พอร์ต ท่ามกลางความไม่แน่นอน  

บลจ.วรรณ ชี้ ตลาดยังมีความไม่แน่นอนอัตราเงินเฟ้อยังทรงตัวระดับสูง หนุนแนวโน้มการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเดือนมี.ค. แนะกองทุนทางเลือก เลี่ยงความผันผวนของตลาด กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ 4 ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-LS4-UI) ลงทุนกรมธรรม์ประกันชีวิตตลาดรองประเทศสหรัฐฯ อายุโครงการ 3 ปี 3 เดือน พร้อมเปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 27 ก.พ. – 15 มี.ค. 66

นายพจน์ หะริณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน วรรณ จำกัด (บลจ.วรรณ) เปิดเผยว่า ภาพรวมของตลาดสินทรัพย์หลัก ยังคงมีโอกาสเผชิญกับความไม่แน่นอนสูง โดยตัวเลขเงินเฟ้อ (PCE) เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 5% เทียบช่วงเดียกันกับปีก่อน ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง นับว่าเป็นตัวเลขสำคัญที่ทางธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) นำมาพิจารณาถึงทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายซึ่งเฟดตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อดังกล่าวอยู่ที่ 2%

นอกจากนี้  ตลาดเริ่มให้น้ำหนักกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย อยู่ที่ 0.50% ในการประชุมเฟดวันที่ 21-22 มี.ค. นี้ มากขึ้น หลังจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะพิจารณาอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.25% เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจที่ผ่านมา บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อทรงตัวและอาจลดลงช้ากว่าเดิม รวมทั้ง ตลาดแรงงานที่ยังแข็งแกร่ง โดยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (Nonfarm Payrolls) เดือน ม.ค. อยู่ที่ 5.17 แสนตำแหน่ง ดีกว่าตลาดคาดการ 1 เท่า ขณะที่อัตราว่างงาน เดือน ก.พ. อยู่ที่ 3.4%

“ความไม่แน่นอนยังคงมีอยู่ในตลาด จากปัจจัยด้านตัวเลขสำคัญทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ที่ยังคงเปลี่ยนแปลง สะท้อนได้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ ต้องใช้ระยะเวลาเพื่อพิจาณาถึงการดำเนินทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยมีเป้าหมายเพื่อลดความร้อนแรงของเศรษฐกิจ และสถานการณ์ความไม่แน่นอนดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อความผันผวนของสินทรัพย์เสี่ยงอย่างตลาดหุ้นและผลตอบแทนของตราสารหนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในปีนี้ยังมีแนวโน้มชะลอตัวลงและมองว่าจะกลับมาฟื้นตัวขึ้นในปี 2567” นายพจน์กล่าว

ท่ามกลางความไม่แน่นอนดังกล่าวข้างต้น คำแนะนำการลงทุนของบลจ.วรรณในปีนี้ แนะนำให้จัดสรรเงินบางส่วนเพื่อกระจายความเสี่ยงในช่วงภาวะเงินเฟ้อทรงตัวในระดับสูง ลงทุนในกองทุนทางเลือก โดยบลจ.วรรณขอเสนอ กองทุนเปิด วรรณ ไลฟ์ เซทเทิลเมนท์ 4 ห้ามขายผู้ลงทุนรายย่อย (ONE-LS4-UI) มีนโยบายการลงทุนที่เน้นลงทุนในกรมธรรม์ประกันชีวิตในตลาดรองประเทศสหรัฐฯ ลงทุนในกรมธรรม์ในหน่วยลงทุนของกองทุนต่างประเทศเพียงกองทุนเดียว(กองทุนหลัก) คือกองทุน One Life Settlement Limited Partnership ซึ่งบริหารจัดการการลงทุนโดย SL Investment Management ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ (USD) ซึ่ง ONE-LS4-UI เป็นกองทุนรวมหน่วยลงทุนประเภท Feeder Fund กองทุนที่เน้นลงทุนแบบมีความเสี่ยงต่างประเทศในระดับความเสี่ยงที่ 8+  กองทุน ONE-LS4-UI มีอายุโครงการ 3 ปี 3 เดือน โดยระหว่างทางการลงทุน ผู้ถือหน่วยมีโอกาสไถ่ถอน (Redemption) หน่วยลงทุนได้ เมื่อถือลงทุนครบ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งสามารถไถ่ถอนได้ตามที่บลจ.วรรณกำหนด  เงินลงทุนขั้นต่ำ 500,000 บาท

นายพจน์กล่าวเพิ่มเติมว่า  จุดเด่นของตลาด Life Settlement มีความสัมพันธ์กับตลาดอื่นๆ ค่อนข้างน้อย ยังคงให้ผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอและไม่จำเป็นต้องมีจังหวะในการลงทุนกองทุน โดยหลักการลงทุนของกองทุนหลัก คือ เข้าซื้อกรมธรรม์ต่อจากเจ้าของกรมธรรม์เดิม เนื่องจากเจ้าของกรมธรรม์เดิมอาจจะไม่สามารถจ่ายประกันต่อไปได้ โดยกองทุนหลักจะได้สิทธิ์เป็นผู้รับผลประโยชน์จากกรมธรรม์และต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันต่อจนครบระยะเวลาสัญญาในกรมธรรม์ฉบับนั้น  ส่วนเจ้าของกรมธรรม์เดิมจะได้รับเงินกองทุน ซึ่งมากกว่าการไปขอเวนคืนจากบริษัทประกัน

ปัจจุบันมูลค่าของตลาด Life Settlement ของสหรัฐฯ มีมูลค่ามากกว่า 2 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ อีกทั้งตลาด Life Settlement มีแนวโน้มเติบโตจากจำนวนประชากรสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งตลาดหลักของ ตลาด Life Settlement อยู่ในสหรัฐฯ โดยมากกว่า 43 รัฐมีกฎหมายคุ้มครองการทำรายการซื้อขายกรมธรรม์ หรือ คิดเป็น 90% ของจำนวนรัฐที่มีกฎหมายคุ้มครองการทำธุรกรรม ซึ่งด้วยการมีกฎหมายคุ้มครองทำให้ผู้ลงทุนมีความเชื่อมั่น

ใส่ความเห็น