FINANCE

ธ.ก.ส. เติมทุน 30,000 ล้านบาท เสริมแกร่งผู้ประกอบการภาคอีสาน

ธ.ก.ส. พร้อมเติมทุน 30,000 ล้านบาท เสริมแกร่งผู้ประกอบการภาคอีสาน

ธ.ก.ส. เสริมแกร่งผู้ประกอบการ SME ภาคอีสาน จัดสินเชื่อ SME เสริมแกร่ง วงเงินรวม 30,000 ล้านบาทอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 เพื่อขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจครบวงจร ชูห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินผู้ผลิตและจำหน่ายถ้วยรองยางพารารีไซเคิล

นำนวัตกรรมเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิตภายใต้หลักBCG Model ที่ตอบโจทย์การดูแลสิ่งแวดล้อมและความต้องการตลาดผู้ผลิตยางพาราผ่านการจ้างงานคนในชุมชนและการยกระดับคุณภาพชีวิตกว่า 100 ครัวเรือน

นายสุภาษิต ศุภวุฒิ ผู้ช่วยผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)เยี่ยมชมห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินของนายชนินทร์ พัฒนแสง ผู้ประกอบการ SMEsที่ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายถ้วยรองและลวดมัดถ้วยรองยางพาราเจ้าใหญ่ที่สุดในจังหวัดบึงกาฬซึ่งเป็นจังหวัดที่มีการปลูกยางพาราที่เป็นพืชเศรษฐกิจหลักของไทยมากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือทำให้มีความต้องการใช้ถ้วยยางพาราในตลาดจำนวนมาก

โดยแรกเริ่มมีการจัดซื้อเม็ดพลาสติกเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตแต่มีราคาต้นทุนสูง
จึงปรับเปลี่ยนวิธีการผลิตโดยใช้ความรู้เดิมด้านงานช่างมาพัฒนาศักยภาพในการผลิตแบบครบวงจร ได้แก่ การนำเครื่องจักรและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการผลิต ควบคุมคุณภาพการผลิตและต้นทุนตั้งแต่การรับซื้อเศษพลาสติกมาแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติกเพื่อขึ้นรูปถ้วยรองยางพาราจากนั้นแปรรูปเป็นถ้วยรองน้ำยางที่มีนวัตกรรมเฉพาะตัว

มีความแข็งแรง ทนทาน สามารถใช้งานได้มากกว่า 1 ปี ทำให้น้ำยางไม่ติดก้นถ้วยเก็บน้ำยางได้ง่าย ช่วยตอบโจทย์ความต้องการในตลาด ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราได้ใช้สินค้าคุณภาพดีในราคาถูก

โดยเฉลี่ยใบละเพียง 2 บาท ปัจจุบันทางสมบัติถ้วยเงินสามารถผลิตถ้วยรองน้ำยางพาราได้จำนวนกว่า 30,000ใบต่อวัน และส่งจำหน่ายไปยังผู้ผลิตยางพาราทั่วประเทศ
ในด้านการบริหารจัดการตลาดได้มีการขยายช่องทางการจำหน่ายผ่านทางสื่อออนไลน์ เช่น Facebook และLine เพื่อจับกลุ่มและขยายกลุ่มเป้าหมายไปยัง Smart Farmer มากขึ้น

นอกจากนี้ห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินยังรับผลิตลวดมัดถ้วยรองน้ำยางพารา โดยจ้างแรงงานในชุมชนกว่า 100 ครัวเรือนในการขึ้นรูปลวดมัดถ้วยรองยางพารา ซึ่งถือเป็นการสร้างงานและสร้างรายได้ที่ยั่งยืนให้กับคนในชุมชนอีกด้วย

นายสุภาษิต กล่าวเพิ่มเติมว่าห้างหุ้นส่วนจำกัดสมบัติถ้วยเงินถือเป็นผู้ประกอบการเกษตรหัวขบวนที่มีการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมภายใต้หลัก BCG โมเดล โดยนำกระบวนการรีไซเคิลมาใช้ในการผลิตถ้วยรองน้ำยางพาราที่ช่วยเพิ่มคุณภาพผลผลิตและสร้างมูลค่าเพิ่มมีการยกระดับคุณภาพชีวิตคนในชุมชนผ่านการจ้างงาน เช่น การขึ้นรูปลวดมัดถ้วยรองยางพารา ทั้งนี้ ธ.ก.ส.

พร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการและเกษตรกรหัวขบวนที่มีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมถึงการลงทุนที่ตอบโจทย์ในการดูแลสิ่งแวดล้อมให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายมากขึ้นผ่านสินเชื่อเสริมแกร่ง SME เกษตร วงเงิน 30,000 ล้านบาทอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการหมุนเวียนหรือลงทุนในการประกอบธุรกิจ

รวมถึงการสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการผ่านหลักสูตร สิ่งที่ธุรกิจ SME เกษตร ต้องรู้ มุ่งสู่ความสำเร็จ เป็นต้น อันนำไปสู่การยกระดับการแข่งขันในตลาดให้กับผู้ประกอบการเกษตรภายใต้สภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา

ใส่ความเห็น