NEWS

ตลาด mai รับหุ้น MEB เริ่มซื้อขาย 14 ก.พ. มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 8,550 ลบ.

บมจ. เมพ คอร์ปอเรชั่น ผู้จัดจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) หนังสือเสียง (audio book) อุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-reader) และการบริการที่เกี่ยวข้อง พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ 14 ก.พ. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 8,550 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “MEB”

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ maiยินดีต้อนรับ บมจ. เมพ คอร์ปอเรชั่น เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายใน mai ภายใต้กลุ่มบริการ โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “MEB” ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566

MEB เป็นบริษัทย่อยของ บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น (CRC) ประกอบธุรกิจจัดจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-book) และมีเงินลงทุนในบริษัทไฮเท็คซ์ อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด ถือหุ้น 75% ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายอุปกรณ์อ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (e-reader) และธุรกิจให้บริการแพลตฟอร์มระบบห้องสมุดดิจิทัลสำหรับองค์กรภายใต้ชื่อ Hibrary โดยกลุ่มบริษัทมีช่องทางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์  mebmarket.com readAwrite.com และ hytexts.com รวมถึงแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการต่างๆ ได้แก่ meb readAwrite และ Hytexts ปัจจุบันมีฐานผู้ใช้งานแพลตฟอร์มดังกล่าว(registered user) ประมาณ 8 ล้านราย มีวรรณกรรมที่อยู่บนแพลตฟอร์มมากกว่า 180,000 เล่ม/ชุด (SKU)  สัดส่วนรายได้หลักในงวด 9 เดือนปี 2565 มาจากการขายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ร้อยละ 92

MEB มีทุนชำระแล้ว 150 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 277.50 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 22.50 ล้านหุ้น  นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นเดิม ได้แก่ Two Bees (HK) Limited และ Brain Ventures Limited จะนำหุ้นออกขาย 53.00 ล้านหุ้น โดยเสนอขายต่อบุคคลตามดุลยพินิจของผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ 28.34 ล้านหุ้น เสนอขายนักลงทุนสถาบันและนิติบุคคลที่ร่วม book building  38.00 ล้านหุ้น เสนอขายต่อผู้มีอุปการคุณของบริษัทและบริษัทย่อย 7.00 ล้านหุ้น เสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือบุคคลที่มีความสัมพันธ์ของบริษัทและบริษัทย่อย 0.50 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อพนักงาน 1.66 ล้านหุ้น เมื่อวันที่ 3 และ 6 – 7 กุมภาพันธ์ 2566 ในราคาหุ้นละ 28.50 บาท คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย IPO 2,151.75 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 8,550 ล้านบาท ทั้งนี้ การกำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO มาจากการสำรวจความต้องการซื้อหลักทรัพย์ (book building) ทั้งนี้หากพิจารณาผลกำไรสุทธิ ในช่วง 12 เดือนย้อนหลัง (วันที่ 1 ต.ค. 2564 – 30 ก.ย. 2565) ซึ่งเท่ากับ 321.16 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้น 1.07 บาท จะคิดเป็นอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 26.64 เท่า โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จํากัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญ

นายรวิวร มะหะสิทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เมพ คอร์ปอเรชั่น (MEB) เปิดเผยว่า MEB เป็นผู้นำด้านแพลตฟอร์มจำหน่ายวรรณกรรมออนไลน์ในประเทศไทย ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่าย มีเนื้อหาครอบคลุมสำหรับทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงได้รับการยอมรับจากผู้ใช้บริการและเจ้าของผลงานอย่างกว้างขวาง สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้ขยายธุรกิจที่อยู่ในแพลตฟอร์มปัจจุบัน โดยการเพิ่มเนื้อหาวรรณกรรมออนไลน์  ขยายธุรกิจ    ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจปัจจุบันไปยังต่างประเทศ โดยเน้นการใช้ภาษาท้องถิ่นของประเทศนั้น ๆ รวมถึงซื้อลิขสิทธิ์วรรณกรรมภาษาไทย นำไปแปลเป็นภาษาอังกฤษ ปรับปรุงพัฒนาแพลตฟอร์มปัจจุบันให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และเป็นเงินทุนหมุนเวียน

MEB มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลัง IPO ได้แก่ 1. กลุ่ม บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น ถือหุ้น 56.08 % 2. นายรวิวร มะหะสิทธิ์ ถือหุ้น 9.38 % และ 3. นายกิตติพงษ์ แซ่ลิ้ม ถือหุ้น 9.38 % บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิจากงบการเงินรวมของบริษัท ภายหลังจากหักเงินทุนสำรองต่างๆ ตามกฎหมาย

ผู้ลงทุนและผู้สนใจ สามารถดูรายละเอียด จากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.meb.co.th และ www.set.or.th

ใส่ความเห็น