NEWS

SVTปรับคอมฯแอร์ตู้ SUN Vending ลดโลกร้อน ผลงานเข้าตา กฟผ. รับทุนต่อยอด 

“SVT” ผนึก “เทอร์มีเดซ” ผุดไอเดียสุดเจ๋ง! ปรับคอมเพรสเซอร์แอร์ ตู้ SUN Vending ลดโลกร้อน เผยผลงานเข้าตา “กฟผ.” ได้รับทุนสนับสนุนโครงการฯ ต่อยอดธุรกิจลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพื่อสิ่งแวดล้อม พร้อมวางเป้าปี 67 ปรับเปลี่ยนให้ครบ 1,200 ตู้

นายพิศณุ โชควัฒนา กรรมการบริหาร และกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SVT ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ (Vending Machine) ภายใต้แบรนด์ SUN Vending เปิดเผยว่า การดำเนินธุรกิจของ SVT ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มุ่งมั่นให้ความสำคัญและความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมมากพอๆ กับการสร้างรายได้และผลกำไรของบริษัทฯ เพื่อรักษาโลกไว้ให้ลูกหลานได้มีอากาศที่ดีและสดใสอย่างยั่งยืน โดยล่าสุด SVT ได้ร่วมมือกับ บริษัท เทอร์มีเดซ จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์เครื่องทำความเย็น อาทิ ตู้แช่เย็น, แช่แข็ง เปิดดำเนินธุรกิจมากว่า 20 ปี เพื่อวิจัยและศึกษาการปรับเปลี่ยนระบบคอมเพรสเซอร์แอร์ (Compressor) และสารทำความเย็นธรรมชาติ R290 หรือ โพรเพน (Propane) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ SUN Vending  เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศให้น้อยที่สุด แทนการใช้สารทำความเย็น R134A ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

“ความร่วมมือดังกล่าว เข้าสู่ขั้นตอนการนำมาใช้จริงในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ SUN Vending แล้ว ทั้งนี้ ในการปรับเปลี่ยนมาใช้สาร R290 จะสามารถช่วยเพิ่มอัตราการประหยัดพลังงานได้มากกว่า 40% และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะถือเป็นสารทำความเย็นธรรมชาติ ที่มีค่า GWP ต่ำ และค่า ODP เป็น 0 จึงนับเป็นสารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มากที่สุด”

นายพิศณุ กล่าวด้วยว่า จากนโยบายของภาครัฐที่สนับสนุนให้ประเทศไทยเดินหน้าภาคพลังงานสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ปี​ 2050 และNet Zero Emission ปี​ 2065 ซึ่งการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ถือเป็นหนึ่งในองค์กรที่มุ่งสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการลดใช้พลังงาน ส่งเสริมเทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพสูงและใช้สารทำความเย็นที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การปล่อยก๊าซเรือนกระจกออกสู่ชั้นบรรยากาศ โดยจัดตั้งโครงการสนับสนุนเงินลงทุนแบบให้เปล่าสำหรับการเปลี่ยน/ติดตั้งตู้แช่ในเชิงพาณิชย์ที่ใช้สารทำความเย็นธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นมาตรการบังคับใช้เกณฑ์มาตรฐานอนุรักษ์พลังงานสำหรับผู้ผลิตและจำหน่ายพลังงาน (Energy Efficiency Resources Standards : EERS) ซึ่ง SVT ได้เข้าร่วมโครงการดังกล่าว และได้รับการสนับสนุนเงินทุน เพื่อใช้ในโครงการปรับเปลี่ยนระบบคอมเพรสเซอร์แอร์ (Compressor) และสารทำความเย็นธรรมชาติ R290 หรือ โพรเพน (Propane) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ภายในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ SUN Vending และนับเป็นโอกาสที่ดีของการพัฒนาศักยภาพของ SVT ในการก้าวไปสู่การใช้สารทำความเย็นธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

“ทาง กฟผ.มีนโยบายชัดเจนที่จะลดการใช้พลังงานและช่วยกันลดโลกร้อน ซึ่งการจัดตั้งโครงการดังกล่าวขึ้นมา ถือเป็นเรื่องที่ดีและสอดคล้องกับนโยบายของบริษัทฯ ดังนั้น SVT จึงเข้าร่วมโครงการฯ และได้รับการอนุมัติงบสนับสนุนในการเดินหน้าโครงการฯ ต่อไป ทั้งนี้ ทาง SVT มีเป้าหมายการปรับเปลี่ยนระบบคอมเพรสเซอร์แอร์ และสารทำความเย็นธรรมชาติ R290 ในเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ SUN Vending  ให้ได้ครบ 1,200 ตู้ ภายในปี 2567 เพื่อลดการใช้สารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน และสร้างโอกาสทางธุรกิจสู่ผู้นำเทคโนโลยีทำความเย็นสีเขียวในอนาคต”

ใส่ความเห็น