CRYPTOCURRENCY

“Fractional NFT” ของอย่างนี้ทำได้ด้วยหรอ?

จากที่เราพูดถึงลักษณะ (Characteristic) ของคริปโทฯ ที่มีความคล้ายคลึงกับแชร์ลูกโซ่ไปแล้ว วันนี้ “Crypto Meetup” จะมาทุกคนไปรู้จักกับลักษณะสำคัญของ NFT หรือ Non-Fungible Token กันบ้าง

หากเราพูดถึง “Coin” หรือ “Token” ทุกคนต่างรู้ว่าการซื้อเหรียญหรือโทเคนไม่จำเป็นต้องซื้อในจำนวนเต็ม แต่สามารถซื้อในจำนวนที่เป็นจุดทศนิยมได้ แล้วตัว NFT ล่ะ เราซื้อไม่เต็มชิ้นได้มั้ย!?

NFT หรือ Non-Fungible Token เป็นโทเคนอีกประเภทหนึ่งที่ไม่สามารถทำซ้ำหรือลอกเลียนแบบได้ เรียกว่าเป็นโทเคนที่มีชิ้นเดียวในโลก ซึ่งกำลังจะถูกใช้เป็นเครื่องมือที่หลากหลาย (นำมาใช้ในการตลาดก็ได้ ใช้ในวงการศิลปะก็ได้) และด้วยคุณสมบัติพิเศษนี้เอง ก็เริ่มมีคำถามตามมาว่า “NFT สามารถแบ่งสัดส่วน (Fractionalization) หรือแตกย่อยเป็นชิ้นเล็กลงได้หรือไม่?” แล้วถ้าอยากเป็นเจ้าของ NFT เพียงครึ่งชิ้น ทำได้หรือไม่!?

Fractionalization NFT (F-NFTs) คืออะไร?

Fractionalization NFT คือการแบ่ง NFT นั้น ๆ เป็นสัดส่วนที่เล็กลง เปิดโอกาสให้นักลงทุนหลาย ๆ คนมีสิทธิ์ความเป็นเจ้าของใน NFT ชิ้นเดียวกัน โดยการใช้สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) สร้างโทเค็นตามจำนวนที่กำหนด และเชื่อมโยงกับ NFT (ผลงานจริง) ในสัดส่วนที่แยกย่อย สามารถซื้อขายบน Exchange หรือตลาดรองได้

ใคร ๆ ก็สามารถถือครอง NFT ราคาแพงได้

ในขณะที่ตลาดคริปโทฯ กำลังเฟื่องฟู NFT ที่ได้รับความนิยมกลับมีราคาสูงเกินกว่าที่คาดการณ์ และด้วยราคาที่สูงเกินไปนี่เอง ทำให้การเป็นเจ้าของ NFT ชิ้นนั้น ๆ ก็ยากเกินเอื้อม ส่งผลให้สภาพคล่องของ NFT ก็น้อยลงไปด้วย Fractionalization หรือการแบ่งส่วนคือทางออกสำหรับปัญหาเหล่านี้!!

Fractionalization จะทำให้นักลงทุนสามารถเข้าถึง NFT ที่มีราคาสูง ตามสัดส่วนที่เงินทุนของนักลงทุนเอื้ออำนวย การแบ่งส่วนตรงนี้ไม่เพียงเป็นประโยชน์แก่นักลงทุนเท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มสภาพคล่องแก่ตลาด เปิดโอกาสแก่นักลงทุนที่มีเงินทุนก้อนเล็ก

นักลงทุนสายคริปโทฯ บางท่านอาจจะยังไม่คุ้นชินกับ Fractionalization ต้องบอกว่าการแบ่งส่วน NFT สามารถนำมาใช้กับสินทรัพย์หลายรูปแบบ โดยที่เราจะเห็นตัวอย่างมากที่สุด ก็คือการนำมาใช้กับอสังหาริมทรัพย์และวงการแฟชั่น เปิดโอกาสให้นักลงทุนที่มีเงินทุนน้อย แต่ก็สามารถเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์หรูราคาแพง  ตามสัดส่วนโทเคนที่ตัวเองถือครอง

นางสาวฟรานเชสก้า รุสโซ่ ผู้ก่อตั้ง Crypto Meetup Thailand คอมมูนิตี้ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ด้าน คริปโทเคอร์เรนซี (Cryptocurrency) ให้ความเห็นว่า “Fractionalization NFT” จะช่วยส่งเสริมวงการ NFT ได้มาก ไม่ว่าจะเป็นทั้งการมีส่วนร่วม นักลงทุนที่มีเงินลงทุนน้อยก็สามารถเป็นเจ้าของ NFT ยอมนิยมที่มีราคาแพง และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการกระจายความเสี่ยงต่อการลงทุนใน NFT ชิ้นใดชิ้นหนึ่ง นักลงทุนสามารถเลือกลงทุน เป็นเจ้าของ NFT หลายชิ้นในจำนวนที่ต่างกัน แถมยังป้องกันการครอบครองตลาด (Manipulate Market) จากนักลงทุนรายใหญ่ ทำให้เราเห็นถึงราคาที่แท้จริง (Fair Price) ของ NFT นั้น ๆ เพราะสัดส่วนที่ถูกแบ่งย่อยออกมา สามารถนำมาคำนวณราคาเต็มของ NFT ได้ แถมยังทำให้ NFT ทั้งวงการมีสภาพคล่องมากขึ้น สิ่งนี้ถือเป็นการยกระดับอีกขั้นในวงการ NFT ต่อยอดให้ NFT ถูกนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การลงทุนใน Fractionalization NFT ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีความเสี่ยง การลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยงแฝงเสมอ โดยเฉพาะการลงทุนในสินทรัพย์ใหม่อย่างคริปโทเคอร์เรนซี ผู้ที่ถือ NFT ในสัดส่วนย่อยยังคงถูกจำกัดสิทธิ์และอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์เช่นเดียวกับผู้ที่ถือ NFT ชิ้นเต็ม นักลงทุนควรเลือกลงทุนใน NFT ที่ตนได้ศึกษามาแล้วเป็นอย่างดี ไม่ควรเชื่อคำโฆษณา หรือคำชักชวนใด ๆ

ใส่ความเห็น