NEWS

ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและอดีตกรรมการ EARTH 7 ราย ต่อ DSI 

ก.ล.ต. กล่าวโทษกรรมการและอดีตกรรมการบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) 7 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ในความผิดรวม 2 กรณี ได้แก่ (1) กรณีไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นเหตุให้ EARTH ได้รับความเสียหายหรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ และ (2) กรณีไม่ชี้แจงตามประเด็นที่ ก.ล.ต. อาศัยอำนาจตามกฎหมายให้ชี้แจง

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้รับเรื่องร้องเรียนและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า กรรมการ EARTH ในขณะเกิดเหตุ 4 ราย ได้แก่ (1) นายวิเชฏฐ์ เทียนทอง (2) นายปฏิพัทธิ์ ศุภาศิริสินธุ์ (3) นายเสกสรร ใบศักดิ์ และ (4) นายประทีป ชินแสงทิพย์ ได้ลงมติอนุมัติในการประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 1/2563 เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2563 ให้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวาระการออกหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (Private Placement) หรือ PP ให้แก่กลุ่มผู้บริหาร EARTH เดิม เป็นจำนวน 973,241,553 หุ้น ในราคาหุ้นละ 0.0001 บาท คิดเป็นเงินจำนวน 97,324 บาท ซึ่งมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหุ้น EARTH อย่างมาก โดยไม่ปรากฏว่า กรรมการทั้ง 4 รายดังกล่าวได้ปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการบริษัทในการให้ความเห็นของคณะกรรมการในหนังสือเชิญประชุมผู้ถือหุ้นเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลและผลกระทบของการเสนอวาระออกหุ้นดังกล่าว ทั้งที่เป็นการเสนอขายหุ้น PP ในราคาที่ต่ำมาก และมีสัดส่วนของหุ้นที่เสนอขายคิดเป็นจำนวนที่มีนัยสำคัญถึงร้อยละ 27.52 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว

การกระทำของกรรมการ EARTH ทั้ง 4 รายที่เข้าประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งดังกล่าว เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบ ความระมัดระวัง และความซื่อสัตย์สุจริต ตามมาตรา 89/7 จนเป็นเหตุให้ EARTH ได้รับความเสียหายหรือทำให้ตนเองหรือผู้อื่นได้รับประโยชน์ อันเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 281/2 ประกอบมาตรา 89/7 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551

เมื่อ ก.ล.ต. ได้อาศัยอำนาจตามมาตรา 58(2) แห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559 มีหนังสือให้กรรมการของ EARTH ในขณะเกิดเหตุ ชี้แจงข้อมูลความเห็นของกรรมการเกี่ยวกับความสมเหตุสมผลของการออกหุ้น PP และการพิจารณาประโยชน์สูงสุดของบริษัทและผู้ถือหุ้นจากการออกหุ้นดังกล่าว ผลกระทบในด้านราคาและสิทธิออกเสียงต่อผู้ถือหุ้น สาเหตุที่เสนอให้ผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติที่ราคาหุ้นละ 0.0001 บาท การพิจารณาเปรียบเทียบราคาหุ้นที่จะเสนอขายกับมูลค่าตามบัญชีหรือมูลค่ายุติธรรมของหุ้น และการปฏิบัติตาม พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง แต่กรรมการและอดีตกรรมการ EARTH 6 ราย ได้แก่ (1) นายวิเชฏฐ์ เทียนทอง (2) นายปฏิพัทธิ์ ศุภาศิริสินธุ์ (3) นายเสกสรร ใบศักดิ์ (4) นายยศพงษ์ โพธสุธน (5) นายสุริยัน ทองพิกุล  (6) พ.อ. คณยศ สุขสงวน กลับไม่ชี้แจงให้ตรงตามประเด็นคำถามที่ระบุในหนังสือของ ก.ล.ต. ถือได้ว่าเป็นการไม่ชี้แจง อันเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 274 วรรคสองแห่ง พ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ

ก.ล.ต. จึงกล่าวโทษบุคคลดังกล่าว ต่อ DSI เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อนึ่ง การกล่าวโทษของ ก.ล.ต. เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของกระบวนการบังคับใช้กฎหมายทางอาญาเท่านั้น ภายใต้กระบวนการนี้ การพิจารณาวินิจฉัยว่าบุคคลใดเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายเป็นขั้นตอนในอำนาจการสอบสวนของพนักงานสอบสวน การสั่งฟ้องคดีของพนักงานอัยการ ตลอดจนดุลพินิจของศาลยุติธรรมตามลำดับ

___________________________

ชื่อนามสกุลภาษาอังกฤษของบุคคลในข่าว

  1. Mr. VICHET THIENTONG
  2. Mr. PATIPHAT SUPASIRISIN
  3. Mr. SAKESAN BAISAK
  4. Mr. YOSAPONG POTHASUTHON
  5. Mr. SURIYAN THONGPIKUL
  6. Colonel KANAYOS SUKSANGUAN
  7. Mr. PARTHEEP CHINSANGTIP

ใส่ความเห็น