PROPERTY

LALIN มั่นใจผลงาน O4/65 ดีกว่า Q3/65 รับลูกค้าเร่งโอนก่อนสิ้นสุดมาตรการรัฐ

LALIN แถลงผลประกอบการ Q365 มียอดรับรู้รายได้ทั้งสิ้น 1,504.7 ลบ. กำไร 299.7 ลบ. โดย 9 เดือนรับรู้รายได้แล้วกว่า 4,723.2 ลบ. กำไร 965.4 ลบ.

นายชูรัชฏ์ ชาครกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลลิล พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) (LALIN) ผู้พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “บ้านที่ปลูกบนความตั้งใจที่ดี” กล่าวถึงภาพรวมการดำเนินธุรกิจ ว่าปีนี้เป็นปีที่มีปัจจัยท้าทายต่างๆ เข้ามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี ไม่ว่าจะเป็นผลกระทบที่เกิดจากประเด็นเรื่อง Geopolitics ความท้าทายจากราคา Commodities ต่างๆ ที่เร่งตัวขึ้น ความท้าทายในเรื่องของเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นทั่วโลก จนทำให้หลายประเทศต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย อันเริ่มนำมาสู่ความเสี่ยงที่จะเกิด Recession ในหลายประเทศ ในส่วนของประเทศไทย คาดว่าสิ้นเดือนพ.ย.นี้ ทางธนาคารแห่งประเทศไทยก็คงมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.25% เป็น 1.25% ซึ่งมองว่าการค่อยๆ ปรับขึ้นนั้น ทั้งภาคธุรกิจและภาคประชาชนจะสามารถที่จะปรับตัวได้

โดยประเทศไทยมีเครื่องยนต์จากการท่องเที่ยวที่เริ่มค่อยๆ ฟื้นตัว ภายหลังการเปิดประเทศ โดยในปีนี้คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะเกินระดับ 10 ล้านคน และคาดหวังจะขึ้นไปถึง 20 ล้านคนได้ในปี 2566 ซึ่งภาคการท่องเที่ยวนี้จะเป็นเครื่องยนต์ที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยให้ขยายตัวไปได้สำหรับในปีนี้ ต่อปีหน้า

สำหรับภาคอสังหาฯ ในไตรมาส 4 นี้มาตรการลดหย่อนค่าธรรมเนียมโอน และค่าจดจำนองเหลือ 0.01% จะสิ้นสุดลงในวันที่ 31 ธ.ค. 65 อาจเห็นการเร่งโอนกรรมสิทธิ์เพื่อรับสิทธิประโยชน์ดังกล่าวในช่วงปลายปีนี้

ในแง่ของผลการดำเนินงานของบริษัท สำหรับไตรมาสสามมียอดรับรู้รายได้ 1,504.7 ล้านบาท ปรับลดลง 7.4% ซึ่งมาจากการล่าช้าด้านก่อสร้าง จากหน้าฝนในปีนี้ที่มีฝนตกมากกว่าปกติ สำหรับช่วง 9 เดือนแรก บริษัทสามารถทำยอดรับรู้รายได้ที่ 4,723.2 ล้านบาท ปรับลดลงเล็กน้อยจาก 9 เดือนแรกของปีก่อนซึ่งมียอดรับรู้อยู่ที่ราว 4,828.1 ล้านบาท หรือปรับลดลงราว 2.2% ซึ่ง ในแง่ของการบริหารจัดการต้นทุนต่างๆ บริษัทยังคงบริหารได้ดีกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมโดยรวมอย่างต่อเนื่อง

โดยในช่วง 9 เดือนแรกนี้ บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 39.1% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งตลาดซึ่งอยู่ที่ราว 33% ในขณะที่ตัวเลขค่าใช้จ่ายในการขายในช่วง 9 เดือนแรก มีการปรับเพิ่มขึ้นบ้างราว 18.4 ล้านบาท เป็นผลมาจากการทำการตลาดในการเปิดโครงการใหม่ ซึ่งช่วง 9 เดือนแรกเปิดโครงการใหม่ไปแล้ว 8 โครงการ และคาดว่าทั้งปีจะสามารถเปิดโครงการใหม่รวมทั้งสิ้น 11 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8,500 ล้านบาท

ทั้งนี้ในช่วง 9 เดือนแรกนี้ บริษัทมีกำไรสุทธิทั้งสิ้น 965.4 ล้านบาท คิดเป็นอัตราส่วนกำไรสุทธิ (Net Profit Margin) ที่ 20.4% สูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดซึ่งอยู่ที่ราว 12-13% สำหรับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ทางบริษัท ยังคงมีความเชื่อมั่นว่าจะมีผลประกอบการที่ดีขึ้นกว่าไตรมาสสามที่ผ่านมา และภาพรวมทั้งปีจะยังคงสามารถขยายตัวได้จากปีก่อนหน้า

ใส่ความเห็น