NEWS

‘บล.พาย’ คาด SET แกว่งออกข้างกรอบ 1,620-1,655 จุด หลังรับรู้ปัจจัยบวกเงินเฟ้อ

บทวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ “Pi” “พาย” ประเมิน ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปรับขึ้นเล็กน้อย 0.1% แรงหนุนยังมาจากการที่นักลงทุนผ่อนคลายกับภาวะดอกเบี้ยและเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับขึ้น 2.5% หลังจากจีนประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุม COVID-19

สัปดาห์นี้ประเมินว่าการเคลื่อนไหวของ SET INDEX จะเริ่มแกว่งออกข้างในกรอบ 1620 – 1655 เนื่องจากประเด็นในสัปดาห์นี้มิใช่ประเด็นที่ใหญ่มากนักไม่เหมือนกับเงินเฟ้อในสัปดาห์ก่อน

โดยสัปดาห์นี้แนะติดตาม (1) ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯในวันอังคาร Bloomberg คาดการณ์ที่ 0.5%MoM หากต่ำกว่าที่ตลาดคาดไว้จะยิ่งหนุนให้ตลาดหุ้นปรับขึ้นต่อ (2) ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯในวันพุธ Bloomberg คาดการณ์ที่ 0.9%MoM หากยิ่งต่ำกว่าคาดการณ์จะหนุนให้ตลาดหุ้นปรับขึ้นเช่นกัน จากการคลายกังวลเงินเฟ้อ (3) ยอดสร้างบ้านใหม่ในสหรัฐช่วงวันพฤหัสบดี Bloomberg คาดที่ 1.42 ล้านหลังคาเรือน ขณะที่ในวันเดียวกันจะมีการรายงานใบขออนุญาตก่อสร้าง Bloomberg คาดที่ 1.52 ล้านใบอนุญาต ประเมินเช่นเดียวกันว่าตัวเลขที่ต่ำกว่าตลาดคาดหมายไว้จะเป็นบวกกับตลาดหุ้น

และสุดท้าย (4) วันศุกร์จะมีการรายงานยอดขายบ้านมือสอง Bloomberg คาดที่ 4.37 ล้านหลังคาเรือน อื่นๆจะเป็นเรื่องของผลประกอบการภายในประเทศคาดว่าจะแล้วเสร็จช่วงวันที่ 15-16 พ.ย. เบื้องต้นข้อมูลใน SET 100 พบว่ารายงานออกมาแล้วราว 74 บริษัทหรือคิดเป็น Mkt Cap รวมกันราว 11 ล้านล้านบาท (56%) ของ SET มีกำไรสุทธิรวมกันที่ 1.23 แสนล้านบาท (-49%QoQ -17%YoY) แต่หากตัด PTTGC ออกจากการที่ขาดทุนสุทธิ 1.3 หมื่นล้านบาทจะพบว่ากำไรสุทธิจะอยู่ที่ 1.36 แสนล้านบาท (-4%YoY -43%QoQ) หลักๆเป็นผลจากความผันผวนของกลุ่ม PTT โดยเฉพาะ (OR TOP PTTGC) และการอ่อนแอของกลุ่มปิโตรเคมี (SCC IVL) แต่หากพิจารณา Domestic จะพบว่ากำไรค่อนข้างดูดีโดยเฉพาะกลุ่ม Bank , ขนส่ง , ค้าปลีก , อสังหา

โดยยังคงมุมมองว่ากลุ่ม Domestic จะโดดเด่นต่อในช่วง 4Q22 จนกระทั่งปีหน้า โดยหุ้นที่รายงานกำไรโดดเด่นได้แก่ (BH BEM CPALL COM7 CPN LH MINT SPALI) ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนเราเริ่มมองว่าตลาดหุ้นปรับขึ้นมารับปัจจัยบวกไปพอสมควรด้านเงินเฟ้อและดอกเบี้ยที่ผ่อนคลายแต่ช่วงระยะถัดไปยังมีความเสี่ยงจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยจึงแนะเริ่มทยอยทำกำไร ส่วนหุ้นแนะนำยังเน้นที่ Domestic อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL HMPRO) ธนาคาร (BBL KBANK SCB TTB TISCO) อสังหาฯ (AP LH SPALI) น้ำมัน (PTTEP) ท่องเที่ยว (AOT CENTEL ERW MINT SPA) สื่อสาร (ADVANC INTUCH) พร้อมแนะสะสมโรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC) รับกับภาวะดอกเบี้ยใกล้เข้าจุดสูงสุด

COM7 (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 45.00 บาท) เราเชื่อว่าไตรมาส 4/22 จะโตเล็กน้อย QoQ แต่ลดลง YoY จากการขาดแคลน iPhone 14 จากการล็อกดาวน์โรงงาน Foxconn ในจีน โดยทาง Apple ประกาศว่าลูกค้าต้องรอสินค้านานกว่าคาด ส่วน Reuters รายงานว่าการผลิต iPhone 14 อาจลดลง 30% (พ.ย. 2022)

CPALL (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 72.00 บาท) คาดกำไรไตรมาส 4/22 โตทั้ง YoY และ QoQ หนุนจากยอดขายในย่านท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวขึ้น การใช้จ่ายช่วงบอลโลกที่สูงขึ้น และผลงาน MAKRO และ Lotus’s ที่ดีขึ้น

ใส่ความเห็น