ICT

เปิดโอกาสเด็กไทย ได้สัมผัสกับมนุษย์อวกาศโดยตรง

สมาคมผู้ปกครองและครูสวนกุหลาบวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ และโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย

จัดกิจกรรม “หว่านเมล็ดแห่งฝัน สังสรรค์กับมนุษย์อวกาศ” (Gathering in talk with Taikonauts, Sowing space dreams)

โดยเป็นการถ่ายทอดสัญญาณจากยานอวกาศ “เสินโจว14” มายังห้องนวัตกรรมโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้มีประสบการณ์การพูดคุย และซักถามปัญหาต่างๆ กับ มนุษย์อวกาศ ที่ปฎิบัติภารกิจอยู่บนยานอวกาศโดยตรง

ทั้งนี้จะมีเยาวชนจากประเทศกลุ่มอาเซียนอีก 9 ประเทศรับสัญญานและร่วมกิจกรรมนี้พร้อมกันในประทศของตนเอง

สำหรับกิจกรรม “หว่านเมล็ดแห่งฝัน สังสรรค์กับ มนุษย์อวกาศ” (Gathering in talk with Taikonauts, Sowing space dreams) เป็นการจุดประกายให้เยาวชนไทยเพิ่มความสนใจในวิทยาศาสตร์อวกาศ สร้างแรงบันดาลใจที่จะศึกษาต่อยอด และเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์อวกาศของไทยในอนาคต ให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้

โดยตัวแทนประเทศไทย นักเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้สอบถามเกี่ยวกับเรื่อง การกินอาหารและการดื่มน้ำในอวกาศ กับการนอนหลับพักผ่อน ซึ่ง มนุษย์อวกาศ หญิงของจีนเป็นผู้ตอบคำถามนี้ว่า การทานอาหารเป็นปกติ แต่การดื่มน้ำต้องดื่มจากหลอดเท่านั้น สำหรับการนอนหลับพักผ่อนจะนอนประมาณวันละ 7 ชั่วโมง

ในช่วงท้าย ยังได้มีการถ่ายทอดสภาพพื้นผิวและภูมิอากาศของโลก จากมุมมองเห็นของยานอวกาศเสินโจว 14 เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาภาวะโลกรวน และปัญหามลภาวะที่เกิดขึ้น

ทั้งในส่วนของพื้นดิน และมหาสมุทร เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกรักษ์โลกให้กับบรรดานักเรียนทั้งหมดที่เข้าร่วมกิจกรรม จะได้ตระหนักถึงการร่วมมือกันดูแลปกป้องโลก เพื่อมวลหมู่มนุษยชาติในอนาคตสืบไป โดยจบลงที่ภาพโลกในมุมที่สวยงามและสดใส




ใส่ความเห็น