NEWS

“บล.พาย” คาดสัปดาห์นี้ Sideway Down ผลจากหยุดยาว แนะนำกลุ่มส่งออก

บทวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ “Pi” “พาย คาดการณ์ ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปรับลง 2.1% กังวลกับภาวะดอกเบี้ยและเงินเฟ้อหลังจากสหรัฐฯ รายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ 2.63 แสนตำแหน่ง สูงกว่าตลาดคาดที่ 2.48 แสนตำแหน่งและอัตราการว่างงานที่ 3.5% สวนทางกับตลาดคาดที่ 3.7% ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับเพิ่มขึ้น 3.7% หลักๆตลาดยังคงให้น้ำหนักกับอุปทานขาดแคลน

สัปดาห์นี้ประเมินว่าตลาดหุ้นไทยจะเคลื่อนไหว Sideway Down ในกรอบ 1550 – 1575 ภาพรวมเต็มไปด้วยปัจจัยลบจากการปรับลงของตลาดหุ้น Dow Jones ในวันศุกร์ ขณะที่ตลาดหุ้นไทยจะเปิดทำการเพียง 3 วันทำการ (จัน – พุธ) หลังจากนั้นจะเข้าสู่วันหยุดยาวเปิดทำการอีกทีวันจันทร์ ซึ่งในช่วงพฤหัสบดีจะมีการรายงานตัวเลขสำคัญ อย่างเงินเฟ้อสหรัฐฯประจำเดือนกันยายน Bloomberg Consensus คาดที่ 8.1%YoY และ 0.2%MoM ลดลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 8.3%YoY ผลสำรวจด้านในพบว่าคาดการณ์ CPI จากนักเศรษฐศาสตร์ที่ส่งข้อมูลใน Bloomberg อยู่ในกรอบ 7.9%YoY – 8.3%YoY ทั้งนี้หากประกาศออกมาต่ำกว่าตลาดคาด (8.1%YoY) ก็มีความเป็นไปได้ที่ตลาดหุ้นจะคลายกังวลกับภาวะเงินเฟ้อและหนุนตลาดหุ้นฟื้นตัวได้ แต่หากออกมาสูงกว่าคาดการณ์ก็เชื่อว่าจะมีผลต่อ Downside ตลาดหุ้นสหรัฐฯบ้างแต่ไม่มากนักด้วยการปรับฐานลงมาจากจุดสูงสุด 20% และปัจจุบันตลาดก็ Price In ดอกเบี้ย FED ในการประชุมเดือน พ.ย. ไปแล้วกว่า 81% ถือว่าสะท้อนไปค่อนข้างเยอะ

ส่วนปัจจัยอื่นๆได้แก่ (1) ดัชนีราคาผู้ผลิตของสหรัฐฯในวันพุธ Bloomberg คาดที่ 8.4%YoY 0.2%MoM หากประกาศต่ำกว่าคาดก็มองว่าจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาด (2) FOMC Meeting  Minute ในวันพฤหัสบดี อย่างไรก็ตามมองปัจจัยดังกล่าวมีผลกระทบต่อการลงทุนจำกัดเนื่องจากเป็นผลประชุมที่เกิดขึ้นไปแล้ว เชิงกลยุทธ์การลงทุนค่าเงินบาทมีแนวโน้มกลับมาอ่อนค่าตามที่ตลาดคาดถึงดอกเบี้ยเชิงรุกของ FED อีกครั้งบวกต่อกลุ่มส่งออก (ASIAN TU) ส่วนกลุ่มอื่นแนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) และโรงกลั่น (BCP SPRC TOP) ปัจจัยบวกราคาน้ำมันดิบปรับขึ้น อื่นๆแนะนำ Defensive (BCH CHG) ธนาคารพาณิชย์ (BBL KBANK SCB) นอกจากนี้ยังแนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดีที่ราคาปรับลงมาจนระดับ Valuation น่าสนใจ (ADVANC CPALL MINT)

 TU (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 24.30 บาท) เราคาดว่าผลประกอบการงวด 3Q22 ของ TU ยังเป็นอีกไตรมาสที่ออกมาดีจากปัจจัยบวกเรื่องธุรกิจอาหารสัตว์และอาหารทะเลแปรรูปยังเติบโตดีรวมกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลง 9%YoY โดยเราคาดกำไรสุทธิที่ 2,039 ลบ. (+5%YoY,26%QoQ)

ASIAN (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 21.40 บาท) คาดกำไรมีทิศทางขาขึ้นใน 2H22 หนุนจากการขยายกำลังการผลิตในธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มเป็น 42,000 ตันต่อปี (+17% QoQ) ในช่วงปลาย 1H22 สะท้อนทิศทางการเติบโตของรายได้และ GPM ที่ดีขึ้นใน 3Q22 ในช่วงที่จะรับรู้กำไรเต็มไตรมาจากกำลังการผลิตใหม่นี้

ใส่ความเห็น