NEWS

K ส่งซิกเทิร์นอะราวด์ ตุน Backlog มูลค่ารวม 292.7 ลบ. ทยอยรับรู้

บมจ.คิงส์เมนส์ ซี.เอ็ม.ที.ไอ “K” ส่งซิกผลงานปีหน้าพลิกเทิร์นอะราวด์ หลังปรับโครงสร้างธุรกิจ ลุยรับงานอีเว้นท์ประเภท Pop-Up Store ในกลุ่มลักซ์ชัวรี่มากขึ้น เหตุมาร์จิ้นดีกว่างานตกแต่งภายใน-ตลาดขยายตัวต่อเนื่อง ขณะที่ภาพรวมงานออกแบบและตกแต่งในช่วงครึ่งปีหลังสดใส ตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว พร้อมตั้งเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่ 700-800 ล้านบาท ล่าสุดตุน Backlog ในมือมูลค่ารวมกว่า 292.7 ล้านบาท จะทยอยรับรู้ต่อเนื่อง พร้อมส่งสัญญาณเตือนกลุ่มผู้ถือหุ้น อย่าลืมใช้สิทธิแปลงสภาพK-W1ครั้งสุดท้าย 10 ต.ค.นี้ 

นายวงศกร พิเศษสิทธิ์ ผู้จัดการด้านสื่อสารองค์กรและนักลงทุนสัมพันธ์  บริษัท คิงส์เมนส์ ซี.เอ็ม.ที.ไอ จำกัด (มหาชน) “K” ผู้ประกอบธุรกิจออกแบบและตกแต่งงานอย่างครบวงจร 4 ประเภท ดังนี้ 1.ธุรกิจงานตกแต่งภายใน (Interiors), 2.ธุรกิจงานแสดงสินค้าและนิทรรศการ (Exhibitions), 3.ธุรกิจการตลาดทางเลือก (Alternative Marketing) และ 4.ธุรกิจงานพิพิธภัณฑ์และสวนสนุกแนวคิด (Museums & Thematic Park) เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินงานงานตั้งแต่ในช่วงครึ่งหลังของปี 2565 ฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ส่งผลให้กิจกรรมทางเศรฐกิจกลับสู่ภาวะปกติ บริษัทฯในฐานะผู้ประกอบการด้านการออกแบบและตกแต่งภายในงาน Exhibition (เอ็กซิบิชั่น) จึงฟื้นในทิศทางที่ดีขึ้น

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ โดยเน้นรับงาน Interiors ในขนาดโครงการที่เล็กลง และจับกลุ่มลูกค้าที่เป็นระดับลักซ์ชัวรี่ (Luxury) มากขึ้น อย่างงานประเภท Pop-Up Store (งานออกร้านต่างๆ ที่จะจัดในช่วงเวลาสั้นๆ เป็นพื้นที่ให้แบรนด์นำเสนอความโดดเด่นในแบบของตัวเอง) เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าระดับลักซ์ชัวรี่ที่ต้องใช้ทักษะการบริหารจัดการสูง และเชื่อว่าหลังจากนี้ลูกค้าในกลุ่มดังกล่าวจะมีการขยายตัวมากขึ้น ตามการขยายตัวของเมือง ซึ่งในอนาคตหากประชากรเพิ่มขึ้น การขยายตัวของเมืองก็จะเพิ่มขึ้นตามลำดับ ทั้งที่อยู่อาศัยและสำนักงาน ซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง หลังสถานกรณ์ของโควิด-19 คลี่คลาย อย่างไรก็ตาม การปรับขนาดของโครงการที่รับงาน ทำให้บริษัทฯส่งมอบงานและรับรู้รายได้เร็วขึ้น

“พื้นฐานของธุรกิจเราเริ่มต้นจากการรับงาน Exhibitions ต่อมาเราเห็นโอกาสในการขยายไปรับงานในกลุ่ม Event เพิ่มขึ้น ซึ่งงานทั้ง 2 กลุ่มดังกล่าว บริษัทฯมองว่าเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring Income) เพราะมีงานประจำทุกๆ ปี แต่ในช่วง 2 ปีก่อน ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้รายได้จากกลุ่มงานดังกล่าวลดลง ดังนั้น บริษัทฯจึงได้ปรับนโยบายให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปในปัจจุบัน โดยการมารับงานประเภท Pop-Up Store ที่จัดบนพื้นที่ขนาดเล็กลง และจัดในระยะสั้นๆ ซึ่งงานประเภทดังกล่าวปัจจุบันมีออกมาจำนวนมาก และเป็นงานที่รับรู้รายได้เร็ว”

 โดยบริษัทฯเชื่อมั่นว่า ภาพรวมตลาดจะยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องไปถึงปี 2566 ทำให้บริษัทฯ คาดการณ์ผลการดำเนินงานในปี 2566 ว่า จะสามารถพลิกเทิร์นอะราวด์ (Turnaround) ได้ โดยจะเห็นการเทิร์นอะราวด์ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/2566 เป็นต้นไป ทั้งนี้ โดยปกติในช่วงไตรมาส 1 และไตรมาส 4 ของทุกปี จะเป็นช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ โดยในช่วงไตรมาส 1 จะมีงาน MOTOR SHOW และในช่วงไตรมาส 4 จะมีงาน Motor Expo ซึ่งบริษัทฯ มีลูกค้าประจำอยู่พอสมควร

ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทมีงานในมือ (Backlog) รวมมูลค่ากว่า 292.7 ล้านบาท เป็น Backlog ของกลุ่มงาน Exhibitions และงาน Event จำนวน 242.4 ล้านบาท จะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในช่วงไตรมาส 3-4/2565 ส่วนที่เหลืออีก 50.3 ล้านบาทเป็น Backlog จากกลุ่มงาน Interiors ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ตั้งแต่ไตรมาส 1-2/2566อย่างไรก็ตาม สำหรับปี 2565 บริษัทฯได้วางเป้าหมายรายได้รวมไว้ที่ 700-800 ล้านบาท ซึ่งอาจจะทรงตัว หรือเติบโตขึ้นเล็กน้อยจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 786 ล้านบาท เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาบริษัทฯได้มีการปรับโครงสร้างในส่วนของงาน Interior ให้สอดรับกับภาวะตลาดในปัจจุบัน ดังนั้น ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ จึงยังคงต้องติดตามการเข้ารับงานของกลุ่มดังกล่าวอีกครั้ง ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 บริษัทฯมีรายได้รวมแล้วที่ 432.70 ล้านบาท โดยสัดส่วนรายได้ในปีนี้จะมาจากกลุ่มงาน Exhibition (เอ็กซิบิชั่น) และงาน Event (อีเว้นท์) ประมาณ 500-600 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะมาจากกลุ่มงานอินทีเรีย (Interior)

 การกลับมาของ “คิงส์เมนส์” ในครั้งนี้ เป็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนและต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทฯ มีความมั่นใจมากด้วยเช่นกันว่าผลการดำเนินงานของ “คิงส์เมนส์” ในปี2566 จะกลับมาเทิร์นอะราวด์ได้ ด้วยสภาพคล่องที่มีอยู่ ซึ่งดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากในปีก่อนบริษัทฯ ได้ใช้เครื่องมือทางการเงิน ด้วยการออกใบสำคัญแสดงสิทธิในการจองซื้อหุ้นสามัญ ครั้งที่ 1 (K-W1) ซึ่งครบกำหนดใช้สิทธิแปลงสภาพซื้อหุ้นสามัญ ในวันใช้สิทธิครั้งสุดท้าย 10 ต.ค.นี้ โดยครอบครัวพิเศษสิทธิ์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ได้ใช้สิทธิแปลงสภาพเต็มจำนวนใบสำคัญแสดงสิทธิ์ที่ถืออยู่ มูลค่ากว่า 52 ล้านบาท และคาดว่าจะส่งผลให้บริษัทฯ มีเม็ดเงินดังกล่าวเข้ามาประมาณกว่า 95 ล้านบาท ซึ่งเม็ดเงินดังกล่าวบริษัทฯจะใช้นำไปเป็นเงินทุนหมุนเวียนภายในบริษัทฯ เพื่อเพิ่มศักยภาพในการการเติบโตตามเป้าหมายในอนาคต

ใส่ความเห็น