NEWS

“บล.พาย” คาดการณ์ สัปดาห์นี้ประเมินปัจจัยหลักได้แก่ประชุม FED

“บล.พาย” คาดการณ์ สัปดาห์นี้ประเมินปัจจัยหลักได้แก่ประชุม FED

บทวิเคราะห์จาก บริษัทหลักทรัพย์ พาย จำกัด (มหาชน) หรือ “Pi” “พาย วิเคราะห์ ตลาดหุ้น Dow Jones คืนวันศุกร์ปรับตัวลง 0.45% หลักๆแล้วนักลงทุนยังคงกังวลกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบ BRT ปรับขึ้นเล็กน้อย 0.6% หลักๆเป็นเพียงแรงเก็งกำไรปกติ โดยที่ไม่ได้มีข่าวสารใดๆที่มีนัยยะ มองเป็นบวกอ่อนๆต่อหุ้นพลังงาน (PTTEP)

สัปดาห์นี้ประเมินปัจจัยสำคัญที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสำคัญได้แก่การประชุม FED ที่จะทราบผลอย่างเป็นทางการช่วงเช้าตามเวลาประเทศไทยในวันพฤหัสบดี สำหรับการประชุมครั้งนี้ในแง่ดอกเบี้ยหากอิงข้อมูลจาก CME FED Watch ระบุว่าให้น้ำหนักส่วนมากด้วยความน่าจะเป็น 82% ที่ FED จะขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และอีก 18% ให้น้ำหนักขึ้นดอกเบี้ย 1% ดังนั้นก็เท่ากับว่าปัจจุบันตลาดกำลัง Price In ดอกเบี้ยการประชุมสิ้นเดือนนี้ที่ 0.75% แต่หากปรับขึ้นดอกเบี้ยถึง 1% ตลาดหุ้นก็จะมีความเสี่ยงจะปรับฐาน นอกจากปัจจัยเรื่องดอกเบี้ยแล้วที่ต้องติดตามเพิ่มเติมคือประมาณการเศรษฐกิจ ดอกเบี้ย เงินเฟ้อ รวมถึงสิ่งสำคัญอย่างถ้อยแถลงของประธาน FED หากยังคงแสดงถึงความกังวลเงินเฟ้อและส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยสูงต่อเนื่องก็มองเป็นปัจจัยกดดันตลาดหุ้น โดยสรุปเรามองผลประชุม FED เป็นกลางหรือเป็นลบกับตลาดหุ้นมากกว่าจะเป็นบวก ส่วนผลกระทบจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ FED เรายังคงมองทิศทาง Dollar มีทิศทางแข็งค่าต่อเนื่องแต่จะส่งผลเชิงลบกับค่าเงินบาทที่คาดจะยังอ่อนค่าต่อเนื่อง ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อกระแสเงินทุนต่างชาติ โดยช่วง YTD ข้อมูล NVDR ระบุว่าหุ้นที่มีมูลค่าการซื้ออันดับต้นๆได้แก่ (PTTEP BDMS BH AOT KBANK TOP) มองเป็นชุดหุ้นที่เสี่ยงถูกขายทำกำไรออกมา ปัจจัยอื่นๆนอกเหนือจะประชุม FED จะเน้นไปที่ (1) วันอังคาร ยอดสร้างบ้านใหม่ของสหรัฐฯและใบขออนุญาตก่อสร้าง Bloomberg คาดที่ 1.45 ล้านหลังคาเรือน , 1.6 ล้านใบอนุญาต หากเร่งแรงกว่าคาดจะเป็นลบ กับตลาดหุ้นจากความกังวลเงินเฟ้อ (2) วันพุธ ยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐฯ Bloomberg คาดที่ 4.69 ล้านหลังคาเรือน ส่วนไทยจะมีรายงานการค้าระหว่างประเทศ ตลาดคาด ส่งออกขยายตัว 7.7%YoY นำเข้าขยายตัว 18%YoY และดุลการค้าติดลบ 3 พันล้าน $ มองเป็นปัจจัยกดดันบาทอ่อนต่อเนื่อง ประเมินกรอบ SET ทั้งสัปดาห์ 1600 – 1640 เชิงกลยุทธ์การลงทุนคงคำแนะนำทยอยลดพอร์ตเช่นเดิม ข้างหน้ายังเต็มไปด้วยความเสี่ยง ส่วนหุ้นแนะนำระยะสั้นยังเน้นที่ Defensive อาทิ โรงพยาบาล (BCH CHG) สื่อสาร (ADVANC) รวมถึงหุ้นที่อิงในประเทศ อาทิ ค้าปลีก (BJC CRC CPALL DOHOME) ขนส่ง (BTS BEM) ร้านอาหาร (M) ท่องเที่ยว (MINT)

BJC (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 40.00 บาท) คาดกำไร 3Q22 ฟื้นตัว YoY หนุนจาก 1) กำไรธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่ฟื้นตัวแข็งแกร่ง (SSSG +5%YoY ในเดือน ก.ค. 2022) และ 2) กำไรธุรกิจบรรจุภัณฑ์และอุปโภคบริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น จากต้นทุนที่ลดลง

BCH (ถือ / ราคาเป้าหมาย 21.00 บาท)โรงพยาบาลใหม่ 3 แห่งของบริษัท (อรัญประเทศ ปราจีนบุรี และเวียงจันทน์) มี EBITDA เป็นบวก และจะช่วยหนุนการเติบโตหลังช่วงวิกฤติโควิด-19 ได้ ส่วนการเปิดศูนย์รักษาแผลเบาหวานแห่งใหม่ในวันที่ 21 พ.ค. 2022 ศูนย์การแพทย์พิเศษ และศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูในช่วงโควิด-19 จะช่วยหนุนส่วนแบ่งในธุรกิจที่ไม่ใช่โควิด-19 ได้อีกแรง

ใส่ความเห็น