NEWS

AMATA ลงนามสัมปทานสปป.ลาว ผุดเมืองสมาร์ทแห่งที่ 2

“อมตะ” ลงนามสัมปทานสปป.ลาวผุดเมืองสมาร์ทแห่งที่ 2 ครอบคลุมพื้นที่19,687 ไร่ เมืองนาหม้อรับอุตฯเชิงนิเวศ

“อมตะ” ลงนามสัมปทานกับรัฐบาลสปป.ลาวผ่านบริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด พัฒนาโครงการอมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาหม้อ (AMATA Smart and Eco City Namor) แขวงอุดมไซ สู่เมืองทันสมัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมครอบคลุมพื้นที่19,687 ไร่ โดยจะพัฒนาระยะแรก 8,075 ไร่เริ่มปีนี้ นับเป็นโครงการแห่งที่ 2 หลังเริ่มพัฒนาโครงการ AMATA Smart and Eco City ที่นาเตยแล้ว มั่นใจดึงลงทุนทั่วโลกร่วมขับเคลื่อนศก.

นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน) หรือ AMATA เปิดเผยว่าเมื่อเร็วๆ นี้บริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด ซึ่งอมตะถือหุ้น 100% ได้ร่วมลงนามในข้อตกลงสัมปทานกับรัฐบาลสปป.ลาวเพื่อพัฒนาโครงการอมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาหม้อ หรือเมืองทันสมัยเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่เมืองนาหม้อ หรือ AMATA Smart and Eco City Namor แขวงอุดมไซ ซึ่งอยู่ทางภาคเหนือของสปป.ลาว โดยมีนายคำเจน วงศ์โพธิ์สี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแผนการและการลงทุน สปป.ลาว เป็นประธานและนายอาสา สารสิน ประธานกรรมการ บริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงจากแขวงอุดมไซ กลุ่มอมตะ กรุ๊ป และพันธมิตรที่มีศักยภาพร่วมเป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้โครงการอมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาหม้อ เมื่อสร้างเสร็จจะครอบคลุมพื้นที่ 3,150 เฮกตาร์หรือ 19,687 ไร่ โดยจะแบ่งการพัฒนาในระยะแรกบนพื้นที่ 1,292 เฮกตาร์หรือ 8,075 ไร่ ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรชาวไทยและต่างประเทศ การก่อสร้างเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีกำหนดจะเริ่มในปี พ.ศ. 2565 โครงการดังกล่าวนับเป็นโครงการที่สองที่ประกาศขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่อมตะได้เฉลิมฉลองการบุกเบิกโครงการแรกของบริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด ในแขวงหลวงน้ำทา ทางตอนเหนือของสปป.ลาว ไปเมื่อต้นปีนี้

สำหรับความร่วมมือและการทำงานอมตะได้ร่วมกับรัฐบาลแห่งสปป.ลาว ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2561 เพื่อพัฒนา อมตะสมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาหม้อ ซึ่งได้พัฒนาตามแนวคิดอมตะ สมาร์ท แอนด์ อีโค ซิตี้ นาเตย มีการลงนามในข้อตกลงสัมปทานไปตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ อมตะมีเป้าหมายที่จะลงทุนและพัฒนาพื้นที่รวมทั้งหมดประมาณ 200 ตารางกิโลเมตรในสปป.ลาว ผ่านการลงทุนและดำเนินการของบริษัท อมตะซิตี้ ลาว จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่อมตะเป็นเจ้าของโดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนเริ่มต้นที่ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

“ขอบคุณนายคำเจน วงศ์โพธิ์สี และผู้บริหารระดับสูงที่ให้การสนับสนุนและต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมา กลุ่มอมตะมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมที่ทันสมัยและปลอดภัยที่สุดของประเทศโดยอาศัยประสบการณ์อันยาวนานของอมตะในการพัฒนาและจัดการนิคมอุตสาหกรรมในประเทศไทยและภูมิภาคที่ประสบความสำเร็จ จนสามารถขยายความเจริญและมีที่อยู่อาศัยมากกว่า 1,400 แห่ง ผู้เช่าโรงงานและจัดหางานให้กับคนกว่า 300,000 คน อมตะมีแผนที่จะเชิญลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่จากอุตสาหกรรมต่างๆ มาลงทุนในสปป.ลาว ซึ่งขณะนี้มีบริษัทกว่า 20 บริษัทได้แสดงความสนใจแล้ว” นายวิกรมกล่าว

สำหรับการพัฒนาโครงการทั้งหมดของอมตะได้พัฒนาภายใต้กรอบความยั่งยืนและปรัชญาธุรกิจของ ‘All Win’ โดยมีเป้าหมายเพื่อความสำเร็จร่วมกันและแบ่งปันผลประโยชน์ให้กับทุกฝ่าย ทุกภาคส่วน และสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งมั่นสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนและครอบคลุม เพื่อเผยแพร่โครงการใหม่ในสปป.ลาว อมตะมีแผนที่จะเชิญบริษัทและองค์กรระดับโลกต่างๆ จากภาครัฐ เช่น เมืองอุตสาหกรรมโยโกฮาม่า ให้เข้าร่วมในโครงการและร่วมกันส่งเสริมโครงการเหล่านี้ในกลุ่มนักลงทุนที่มีศักยภา

ใส่ความเห็น