NEWS

IVL – บ.ร่วมทุน เดินหน้าก่อสร้างโครงการคอร์ปัส คริสตี ในรัฐเท็กซัส

  • การผลิต PTA-PET แบบบูรณาการในแนวดิ่งจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้ห่วงโซ่อุปทานสำหรับการดำเนินธุรกิจของไอวีแอลทั่วโลก
  • ผู้นำไอวีแอลที่มากด้วยประสบการณ์เสริมทัพทีมบริหารของคอร์ปัส คริสตี
  • เดินหน้าการก่อสร้างโรงงานต่อหลังจากความล่าช้าอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโควิด-19


บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL
 
บริษัทเคมีภัณฑ์ชั้นนำระดับโลกที่ดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ประกาศว่าการก่อสร้างโรงงานผลิต PTA-PET แบบบูรณาการในเมืองคอร์ปัส คริสตี รัฐเท็กซัส จะได้รับการสานต่อในเดือนสิงหาคมปีนี้ โดยบริษัท Corpus Christi Polymers LLC (CCP) ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่างสามบริษัท คาดว่าจะสามารถเริ่มการผลิตได้ในปี 2568 และจะมีการผลิตที่ได้เปรียบเชิงต้นทุนอย่างต่อเนื่อง ช่วยส่งเสริมการเติบโตของการดำเนินธุรกิจ PET ของไอวีแอลทั่วโลกในทศวรรษหน้า

CCP ได้รับการจัดตั้งเมื่อปี 2561 ในฐานะบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท Indorama Ventures Corpus Christi Holdings LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของอินโดรามา เวนเจอร์ส บริษัท DAK Americas LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Alpek S.A.B. de C.V. และบริษัท APG Polytech USA Holdings, Inc ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Far Eastern New Century ภายหลังเข้าซื้อโรงงานที่ก่อสร้างแล้วบางส่วนจากบริษัท M&G Resins ในเมืองคอร์ปัส คริสตี โดยพันธมิตรแต่ละรายจะจัดหาวัตถุดิบของตนและได้รับผลิตภัณฑ์ PTA และ PET จำนวนหนึ่งในสามของทั้งหมดที่ผลิตได้ที่โรงงานแห่งนี้ ซึ่งสามารถนำไปจำหน่ายและกระจายสินค้าได้อย่างอิสระ

การก่อสร้างโรงงานอันล้ำสมัยนี้ได้รับการสานต่อหลังจากช่วงหนึ่งที่ต้องหยุดดำเนินการเนื่องจากผลกระทบที่เกี่ยวเนื่องกับการแพร่ระบาด ซึ่งในช่วงนั้น พันธมิตรทุกรายได้ตัดสินใจอย่างแน่วแน่ที่จะดำเนินการต่อตามแผนงาน ท่ามกลางความต้องการบรรจุภัณฑ์ PET ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับเล็งเห็นความจำเป็นที่ต้องมีห่วงโซ่อุปทานที่สั้นลง เมื่อสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลายในปี 2565 ทีมผู้บริหารก็มีความพร้อมยิ่งขึ้นในการสานต่อการดำเนินงานด้านต่างๆ

CCP คาดว่าจะเป็นโรงงานผลิต PTA-PET แบบบูรณาการที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา และเป็นโครงการ greenfield ที่ใหญ่ที่สุดของไอวีแอลในประเทศสหรัฐอเมริกา นับตั้งแต่การพัฒนาโรงงาน AlphaPet ในเมืองดีเคเตอร์ รัฐแอละบามา เมื่อปี 2552 โดยโรงงานแห่งใหม่ในรัฐเท็กซัสจะเป็นส่วนสำคัญที่เพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่การดำเนินงานทั่วโลกของไอวีแอล และจะช่วยขยายการบริการให้ครอบคลุมลูกค้าทั่วทั้งสหรัฐฯ การบูรณาการในแนวดิ่งของโรงงานแห่งนี้ช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิต PTA-PET ประกอบกับการจัดหาวัตถุดิบอย่างพาราไซลีนและโมโน เอทิลีน ไกลคอล ที่มีอยู่ในสหรัฐฯ จะทำให้มั่นใจว่า ไอวีแอลจะมีความได้เปรียบด้านต้นทุนการจัดหาวัตถุดิบในระยะยาวสำหรับห่วงโซ่อุปทานโพลีเอสเตอร์แบบบูรณาการ

โรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิต PET อย่างน้อย 1.1 ล้านเมตริกตันต่อปี และ PTA 1.3 ล้านเมตริกตันต่อปี จัดสรรร่วมกันระหว่างพันธมิตรทั้งสามราย และจะนำนวัตกรรมอันทันสมัยมาใช้งานอย่างเทคโนโลยี IntegRex® สำหรับการผลิต PTA เทคโนโลยี Invista สำหรับการหลอมเหลว PET และเทคโนโลยี Easy Up (HCIRR – Horizontal Continuous slightly Inclined Rotary Reactor) สำหรับกระบวนการ solid state ของ PET

นอกจากนี้ CCP ได้เสริมทีมผู้บริหารเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสทางการเติบโตใหม่ๆ ในอนาคต โดยนาย Russell Wilson จะพ้นจากตำแหน่งของไอวีแอลในฐานะ Head of Manufacturing Americas, Combined PET และเข้ารับตำแหน่งใหม่ในฐานะประธานกรรมการบริหารหรือ CEO ของ CCP มีผลตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม โดยเขามีประสบการณ์เป็นผู้บริหารในธุรกิจ Aromatics และ PET มานับ 30 ปี รวมทั้งเคยดำรงตำแหน่งที่ Amoco และ BP ก่อนที่จะมาร่วมงานกับไอวีแอล ส่วนนาย Todd Hogue ซึ่งดำรงตำแหน่ง Global Head of EH&S จะรับหน้าที่แทนนาย Russell สำหรับการเป็นตัวแทนของไอวีแอลในคณะกรรมการบริษัท CCP นาย Michael Day ได้เข้าร่วม CCP ในฐานะ Project Director เมื่อเดือนมิถุนายน พร้อมด้วยประสบการณ์เป็นผู้นำโครงการก่อสร้างนับ 34 ปี รวมถึงเคยดำรงตำแหน่งระดับสูงที่ Bilfinger, KBR และ CB&I ทั้งนี้ นาย Jeff Shea จะเข้ารับตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการหรือ COO ตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม ซึ่งนาย Shea มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรม PET มาตลอด 22 ปีที่ผ่านมา และบริหารโรงงานผลิต PET ในช่วง 17 ปีที่ผ่านมา

นายซันเจย์ อาฮูจา ประธานบริหารกลุ่มธุุรกิจ Combined PET อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า “เรายินดีที่การก่อสร้างโรงงานคอร์ปัส คริสตี กลับมาเดินหน้าต่อ และรอคอยที่จะได้ร่วมงานกับพันธมิตรของเราเมื่อเริ่มการผลิตอย่างเต็มรูปแบบในปี 2568 หลังจากที่เราผ่านจุดสูงสุดของการแพร่ระบาด ในตอนนี้ปัจจัยต่างๆ ดีขึ้น และเชื่อว่าการตัดสินใจอย่างแน่วแน่ของเราจะได้รับการตอบแทน”

นาย Muthukumar Paramasivam, หัวหน้ากลุ่มธุรกิจ Integrated PET Americas อินโดรามา เวนเจอร์ส กล่าวว่า “ลูกค้ารายใหญ่ของเรา ซึ่งจำนวนมากเป็นแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคระดับโลก ต่างยินดีที่โรงงานคอร์ปัส คริสตี จะสามารถเพิ่มความสามารถในการให้บริการของเราอย่างมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะทั่วทั้งสหรัฐฯ นับเป็นอีกหนึ่งข้อพิสูจน์ว่ารูปแบบการดำเนินธุรกิจที่มีความยืดหยุ่นและการดำเนินงานทั่วโลกของไอวีแอลมีส่วนสนับสนุนการเติบโตของเราไม่ว่าจะเจอสถานการณ์เปลี่ยนแปลงใดๆ และยังสามารถทำให้เรากลับมาเดินหน้าได้อย่างแข็งแกร่งยิ่งขึ้น”

ใส่ความเห็น