PROPERTY

ANAN ปิดการขายหุ้นกู้มูลค่า 3,000 ลบ. ลั่นพร้อมเดินหน้าลุยโครงการใหม่ตามแผน

ยักษ์ลงทุน – บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ ประกาศความสำเร็จหลังปิดการขายหุ้นกู้ 2 รุ่นให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปได้ครบตามจำนวน เต็มมูลค่าเสนอขายที่ 3,000  ล้านบาท สะท้อนความมั่นใจของผู้ลงทุนที่มีต่อบริษัทฯ ด้วยโครงการในมือที่พร้อมตอบโจทย์ทางเลือกที่อยู่อาศัยให้ผู้บริโภคได้อย่างหลากหลาย พร้อมเดินหน้าลุยโครงการใหม่ตามแผนที่วางไว้ด้วยโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่ง ชี้การผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มและการเปิดเมือง ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจคึกคักขึ้น ส่งผลดีอย่างชัดเจนต่อธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์

นายชานนท์ เรืองกฤตยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ANAN ผู้นำแห่งวงการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับคนเมือง ครองตำแหน่งผู้นำตลาดคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้า เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทฯ ได้เสนอขายหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ จำนวน 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นอายุ 1 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 4.70% ต่อปี และรุ่นอายุ 2 ปี 7 เดือน อัตราดอกเบี้ย 5.60% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไปและผู้ลงทุนสถาบัน ระหว่างวันที่ 10 และ 13-14 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ปรากฏว่า หุ้นกู้ฯ ดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างคึกคักจากผู้ลงทุน ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถปิดการขายได้เต็มจำนวนในวงเงิน 3,000 ล้านบาท โดยเป็นการเสนอขายผ่านสถาบันการเงิน 7 แห่ง ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด  บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย เอ็กซ์สปริง จำกัด บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบีเอสที จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด

“บริษัทฯ ขอขอบคุณผู้ลงทุนทุกท่าน ที่ไว้วางใจและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเติบโตของบริษัทอนันดาฯ พร้อมกันนี้ ต้องขอบคุณสถาบันการเงินที่ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ฯ จนประสบความสำเร็จราบรื่น ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทฯ จะเดินหน้าโครงการต่างๆ ตามแผนที่วางไว้ โดยบริษัทฯ มีโครงการพร้อมอยู่ที่พร้อมส่งมอบในระยะเวลา 2 ปี อีกกว่า 58,725 ล้านบาท และยังเตรียมรับรู้รายได้ใน 2 โครงการที่สร้างเสร็จล่าสุดมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังมีโครงการใหม่อีก 6 โครงการที่เตรียมจะปิดการขายภายในปีนี้มูลค่ากว่า 9,812 ล้านบาท รวมถึงแผนการเปิดโครงการใหม่ 7 โครงการ มูลค่ากว่า 29,098 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการคอนโดมิเนียม 5 โครงการ และโครงการแนวราบ 2 โครงการ และยังมีกระแสเงินสดที่รับรู้รายได้ประจำสม่ำเสมอ (Recurring Income) อย่างต่อเนื่องจากโครงการเซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์อีก 5 โครงการ” นายชานนท์กล่าว

สำหรับปัจจัยสนับสนุนความสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะมาจากผลตอบแทนที่น่าพอใจ รวมถึงระยะเวลาของหุ้นกู้ฯ ที่ไม่ยาวเกินไปแล้ว ความเสี่ยงของหุ้นกู้ฯ ที่ยังอยู่ในระดับที่ผู้ลงทุนยอมรับได้ เนื่องจากได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2565  ที่ระดับ “BBB-” แนวโน้ม “คงที่” (Stable) ซึ่งเป็นระดับ “ลงทุนได้” (Investment grade) บริษัทฯ ยังเชื่อว่า จังหวะเวลาในการเสนอขายอยู่ในช่วงที่เหมาะสม เพราะผู้ลงทุนมีความมั่นใจกับทิศทางและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากขึ้น หลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งการเปิดเมืองในช่วงเวลาดังกล่าวทำให้ประชาชนจับจ่ายใช้สอย มีกิจกรรมทางเศรษฐกิจมากขึ้น ทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ได้รับปัจจัยบวกจากสถานการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ เป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ทั้งโครงการคอนโดมิเนียม บ้านเดี่ยว และทาวน์โฮมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยโครงการคอนโดมิเนียมจะเน้นพัฒนาบนทำเลศักยภาพใกล้สถานีรถไฟฟ้า เพื่อสร้างความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตของผู้พักอาศัย ส่วนโครงการบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม เน้นแนวคิดและการออกแบบทางสถาปัตยกรรมที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในเซกเม้นท์ต่างๆ ด้วยกลยุทธ์ ANANDA NEW BLUE มองหาโอกาสใหม่ ๆ พร้อมแนวคิดที่พัฒนาที่อยู่อาศัยและบริการในรูปแบบใหม่เพื่อตอบโจทย์ความต้องการชีวิตคนเมืองที่ปรับเปลี่ยนไปหลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ใส่ความเห็น