ICT

ชัยวุฒิ แจง กิจการสื่อมวลชน ได้รับการยกเว้นจาก PDPA

ยักษ์ลงทุน – นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แจง กิจการสื่อมวลชนได้รับการยกเว้นจาก PDPA ดังนั้น การถ่ายรูป อัดคลิป และเผยแพร่ ทำได้ ไม่ต้องขอความยินยอม แต่ต้องเป็นไปตามประมวลจริยธรรมของวิชาชีพ หรือ เป็นประโยชน์สาธารณะ ทั้งนี้ การกระทำตามประมวลจริยธรรมของวิชาชีพ หรือ เป็นประโยชน์สาธารณะ ทำให้ไม่ผิด PDPA แต่ก็ควรระวังกฎหมายอื่นด้วย

พ.ร.บ.คุ้มครองช้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 (PDPA) ที่บังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.65 มีเจตจำนงชัดเจนในการให้ความคุ้มครองสิทธิเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล ขณะเดียวกัน PDPA มาตรา 4 (3) พรบ.ไม่บังคับใช้แก่ กิจการสื่อมวลชน… อันเป็นไปตามจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพ หรือประโยชน์สาธารณะ

อย่างไรก็ตาม หลายกรณี เป็นประโยชน์สาธารณะ แต่อาจจะไปละเมิดสิทธิบางประการของประชาชน ก็ต้องมีการตีความกันว่าได้หรือไม่ได้ จากประมวลจริยธรรมของสื่อมวลชน และองค์กรวิชาชีพสื่อมวลชน ต้องไปคุยกัน

“PDPA มาตรา 4 (3) พรบ.ไม่บังคับใช้แก่ กิจการสื่อมวลชน… อันเป็นไปตามจริยธรรมแห่งการประกอบวิชาชีพ หรือประโยชน์สาธารณะ มีความชัดเจนว่า สื่อมวลชน สามารถถ่ายรูป อัดคลิป และเผยแพร่ ทำได้ ไม่ต้องเบลอ ไม่ต้องขอความยินยอม แต่ต้องเป็นไปตามประมวลจริยธรรมของวิชาชีพ หรือ เป็นประโยชน์สาธารณะ ” นายชัยวุฒิ กล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติม FB PDPC Thailand หรือ โทร 1111

ใส่ความเห็น